SỰ TÁC ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG ĐOÀN THANH NIÊN ĐẾN THÀNH TÍCH HỌC TẬP: MỘT NGHIÊN CỨU VỀ SINH VIÊN NGÀNH KINH TẾ

Đặng Hà Duyên1, , Hoàng Thị Thanh Hiền1, Nguyễn Đức Huy1, Trịnh Việt Đức1, Phạm Trung Kiên1, Lê Mạnh Hưng1
1 Khoa Kinh tế, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Hoạt động Đoàn thanh niên được xem là môi trường giúp sinh viên phát triển toàn diện cả về học thuật và kỹ năng mềm. Tuy nhiên, còn nhiều ý kiến hoài nghi về sự ảnh hưởng của nó, đặc biệt là tác động trực tiếp đến kết quả học tập. Đề tài này nhằm tìm hiểu mối quan hệ giữa mức độ tham gia hoạt động Đoàn và thành tích học tập của các sinh viên thông qua 280 trường hợp khảo sát đang học tập trong ngành Kinh tế tại trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Bằng phương pháp xây dựng mô hình hồi quy, kết quả cho thấy có 02 yếu tố từ hoạt động Đoàn (số hoạt động Đoàn tham gia, số giờ tham gia hoạt động Đoàn) và 03 yếu tố quan trọng khác (điểm thi đầu vào, số lượng môn học và số giờ tự học) tác động đến kết quả học tập. Trong đó, số giờ tham gia hoạt động Đoàn và số giờ tự học có tác động đáng kể nhất.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Lê Văn Hảo (2016), Phát huy vai trò của đoàn thanh niên và hội sinh viên trong trường đại học đối với yêu cầu phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên, Tạp chí Khoa học - Đại học Huế, Tập 115, Số 01, tr.53-60.
[2] Trần Thị Thúy Ngọc, Nguyễn Thế Vinh (2021), Tỏa sáng giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên và sự vận dụng của Đoàn thanh niên về đổi mới phương thức đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo. Tạp chí Thanh niên nghiên cứu khoa học, Số 16, tr.27-30.
[3] Astin, A.W. (1999), Student involvement: a Developmental Theory for Higher Education, Journal of College Student Development, Vol.40, No.5, pp.518-529.
[4] Burrows and McCormack (2011), School culture meets sport: A case study in New Zealand, European Physical Education Review, Vol.17, No.3, pp.301-312.
[5] Reeves, D.B. (2008), The extracurricular advantage, Education Leadership, pp.86-87.
[6] Hồ Thị Trúc Quỳnh, Nguyễn Văn Bắc (2021), Thành tích học tập và đau khổ tâm lý ở sinh viên Việt Nam: vai trò trung gian của căng thẳng học tập. Tạp chí Tâm lý học, Số 8 (269), tr.36-45.
[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021), Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT ban hành quy chế đào tạo trình độ đại học. Hà Nội.
[8] Nguyễn Thị Thu An, Nguyễn Thị Ngọc Thứ, Đinh Thị Kiều Anh và Nguyễn Văn Thành (2016), Những nhân tố ảnh hưởng kết quả học tập của sinh viên năm I-II Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, Phần C: Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục, Số 46, tr.82-89.
[9] Phùng Thị Thu Trang (2019), Phân tích các nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên khoa ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên. Tạp chí Khoa học và công nghệ đại học Thái Nguyên, Số 206 (13), tr.79-84.
[10] Farooq M.S., Chaudhry A.H., Shafiq M., and Berhanu G. (2011), Factors affecting students’ quality of academic performance: A case of secondary school level, Journal of Quality and Technology Management, Vol.7, No.2, pp. 01-14.
[11] Nguyễn Thùy Dung, Hoàng Thị Kim Oanh, Lê Đình Hải (2017), Thực trạng và các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên Khoa Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Lâm nghiệp, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Lâm nghiệp, tr.134 -141.
[12] Raychaudhuri, A., Debnath, M., Sen, S., & Majumder, B.G. (2010), Factors affecting students’ academic performance: A case study in Agartala municipal council area, Bangladesh E Journal of Sociology, Vol.7, No.2, pp.34-41.
[13] Nguyễn Mạnh Hùng, Hoàng Thị Kim Thoa, Nguyễn Thanh Thiện, Phan Thị Bích Hạnh (2020), Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên hệ chính quy tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế, Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 129, tr.137-150.
[14] Pardoe, I. (2021), Applied regression modeling, 3rd ed. New Jersey: Wiley.
[15] Tabachnick and Fidell (2007), Using multivariate statistics, 5th ed, Boston: Pearson Education.
[16] Sedgwick, P.M. (2012), Pearson’s correlation coefficient. The BMJ, pp.1-2.