NGHIÊN CỨU NÂNG CAO NĂNG LỰC NGUỒN NHÂN LỰC LÀM VIỆC TẠI CẢNG BIỂN Ở VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN CHUYỂN ĐỔI SỐ

Nguyễn Văn Hùng1, , Phạm Trung Kiên1
1 Khoa Kinh tế, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này phân tích thực trạng và thách thức trong công tác đào tạo, huấn luyện người lao động trong các cảng, đặc biệt trong bối cảnh những đổi mới công nghệ lớn đang tác động đến tính cạnh tranh của ngành. Số hóa quy trình hoạt động cảng khiến cho các nghiệp vụ được chuẩn hóa, chất lượng dịch vụ được nâng cao và công tác lập kế hoạch chiến lược chính xác hơn. Vấn đề đáng quan tâm ở đây là mức độ tham gia của các nhà khai thác cảng trong việc xây dựng các chương trình đào tạo nghiệp vụ và phát triển năng lực của người lao động trong nhiều vị trí khác nhau, bao gồm lãnh đạo, quản lý và vận hành thiết bị. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đào tạo liên tục, đặc biệt trong bối cảnh tự động hóa cảng biển ngày càng gia tăng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bichou, K. (2009). Port Operations, Planning and Logistics (1st ed.). Informa Law from Routledge.
[2] Bichou, K., Bell, M. G., & Evans, A. (2014). Risk management in port operations, logistics and supply-chain security.
[3] Dempster, J. (2010), The Rise and Fall of the UK Dock Labour Scheme, Biteback Publishers, London.
[4] Hệ thống Smart Port, Công ty Cổ phần Gemadept.
[5] Hệ thống Eport, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng.
[6] Hệ thống Eport, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.
[7] Hệ thống TOS Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng.
[8] Online Expert Group Meeting on “Smart Port Development for sustainable maritime connectivity in Asia and the Pacific”. (2020). Transport Connectivity and Logistics Section, Transport Division, ESCAP
[9] Báo cáo Dự báo kĩ năng nghề ngành Cảng Việt Nam 2024-2028.
[10] PSA Singapore, 2025.