NGHIÊN CỨU HỆ THỐNG ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ LIDAR HỖ TRỢ VIỆC GIÁM SÁT RỦI RO CỦA QUÁ TRÌNH TÀU CẬP CẦU CẢNG
PDF

Từ khóa

Collision Risk, Smart Port, Risk Management, Sensor System, LIDAR. Rủi ro va chạm, Cảng thông minh, quản lý rủi ro, hệ thống cảm biến, LIDAR.

Cách trích dẫn

LÊ SƠN, T., PHẠM TRUNG, M., PHẠM TRUNG, M., NGUYỄN THỊ KHÁNH, L., NGUYỄN PHƯƠNG, T., ĐẶNG THỊ QUỲNH, G., & VŨ THU, T. (2024). NGHIÊN CỨU HỆ THỐNG ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ LIDAR HỖ TRỢ VIỆC GIÁM SÁT RỦI RO CỦA QUÁ TRÌNH TÀU CẬP CẦU CẢNG. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 78(78), 13–19. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/435

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, những sự cố liên quan đến va chạm tại cảng biển Việt Nam nói chung và khu vực cảng biển Hải Phòng ngày càng xảy ra thường xuyên hơn. Mặc dù chưa gây tổn thất lớn về con người và môi trường nhưng công tác phòng ngừa và ứng phó rủi ro bộc lộ nhiều yếu kém, đặc biệt là những rủi ro va chạm tại cầu cảng. Mục đích của nghiên cứu này là đề xuất hệ thống cảm biến kiểm soát va chạm tại bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT). Mô hình ứng dụng công nghệ Lidar 2D cùng với các khối xử lý có nhiệm vụ thu thập và phân tích dữ liệu khi tàu cập cảng, đưa ra các tín hiệu cảnh báo bằng đèn và âm thanh. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng đối với người điều động tàu và góp phần không nhỏ vào hoạt động quản lý an toàn khu vực cầu cảng, giúp đưa ra những hình ảnh trực quan phục vụ cho việc theo dõi, điều hướng và xác định vị trí an toàn cho tàu ra vào cảng.

PDF