XÁC ĐỊNH HỆ SỐ ĐỘ LỆCH B VÀ C CỦA LA BÀN TỪ HÀNG HẢI KHI TÀU HÀNH TRÌNH
PDF

Từ khóa

Marine magnetic compass, compass deviation table, semicircle deviation coefficient, ship underway. La bàn từ Hàng hải, bảng độ lệch la bàn, hệ số độ lệch bán vòng, tàu đang hành trình.

Cách trích dẫn

NGUYỄN VĂN, S. (2022). XÁC ĐỊNH HỆ SỐ ĐỘ LỆCH B VÀ C CỦA LA BÀN TỪ HÀNG HẢI KHI TÀU HÀNH TRÌNH. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 66(66), 16–20. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/64

Tóm tắt

La bàn từ Hàng hải là một thiết bị quan trọng được sử dụng để chỉ báo hướng đi của tàu. Để đảm bảo các yêu cầu về an toàn hàng hải, la bàn từ Hàng hải cần được hiệu chỉnh độ lệch và lập bảng độ lệch còn lại trước khi tàu vào khai thác. Theo lý thuyết, khi tàu thay đổi vĩ độ đáng kể so với vĩ độ nơi la bàn từ được hiệu chỉnh, hoặc vận chuyển quặng thép thì lực gây ra độ lệch thay đổi làm cho la bàn từ có thể bị lệch đáng kể so với la bàn điện. Khi tàu hành trình thay đổi vĩ độ hoạt động, các lực bán vòng (B, và C) thay đổi nhiều hơn so với các lực A, D, và E. Để giải quyết vấn đề này, các độ lệch la bàn từ do các lực bán vòng (B, và C) gây ra được hiệu chỉnh và lập lại bảng độ lệch la bàn với các hệ số (B, và C) mới với đồng thời giữ nguyên các hệ số (A, D, và E). Nghiên cứu này đề xuất một phương pháp đơn giản để xác định hệ số la bàn từ (B, và C) khi tàu đang hành trình. Phương pháp này có thể coi như một tham khảo cho lý thuyết la bàn từ Hàng hải.

 

PDF