PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KHI SỬ DỤNG KẾT CẤU THẤM NƯỚC TRONG HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐÔ THỊ Ở VIỆT NAM
PDF

Từ khóa

Permeable pavement, interlocking concrete block, sustainable development, flood, permeable structure. Mặt đường thấm nước, gạch bê tông tự chèn, phát triển bền vững, mưa ngập, kết cấu thấm nước.

Cách trích dẫn

NGUYỄN PHAN, A., & BÙI NGỌC, D. (2025). PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KHI SỬ DỤNG KẾT CẤU THẤM NƯỚC TRONG HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐÔ THỊ Ở VIỆT NAM. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 81(81), 89–95. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/523

Tóm tắt

Dưới sức ép của tỷ lệ đô thị hóa nước ta đang không ngừng tăng nhanh, hạ tầng giao thông đô thị vẫn còn nhiều hạn chế về cả đầu tư nâng cấp và xây mới, dẫn tới việc trong những năm gần đây, tình trạng ngập lụt nghiêm trọng thường xuyên xảy ra khi mưa lớn. Với định hướng đó, bài báo đã phân tích các dạng kết cấu mặt đường thấm nước và đề xuất một số định hướng trong thiết kế về kết cấu cũng như yếu tố thủy văn do mưa lụt để khắc phục. Ngoài ra, một số đánh giá chi tiết về hiệu quả khi ứng dụng hệ thống này vào nước ta ở một số khía cạnh như: Quản lý bền vững môi trường nước, giảm đảo nhiệt trong đô thị, giảm ô nhiễm và chi phí đầu tư đã được đưa ra cụ thể. Qua đó, mặt đường thấm nước đã được xác định là một trong những phương án rất khả thi cho việc áp dụng vào thay thế hoặc làm mới dần hệ thống đường giao thông trong đô thị với mục tiêu phát triển bền vững.

PDF