NGHIÊN CỨU CÔNG NGHỆ ÉP ĐÁY CHO ĐỘNG CƠ CHỊU NHIỆT ĐƯỢC LÀM TỪ VẬT LIỆU COMPSITE CỐT VẢI CACBON/NỀN PHENOLIC
PDF

Từ khóa

Insulator, carbon fabric reinforced composite, hot composite compression, rocket motor of weapon. Bảo vệ nhiệt, composite vải cacbon-phenolic, ép nóng composite.

Cách trích dẫn

TRẦN THỊ THANH, V. (2025). NGHIÊN CỨU CÔNG NGHỆ ÉP ĐÁY CHO ĐỘNG CƠ CHỊU NHIỆT ĐƯỢC LÀM TỪ VẬT LIỆU COMPSITE CỐT VẢI CACBON/NỀN PHENOLIC. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 81(81), 44–49. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/517

Tóm tắt

Động cơ chịu nhiệt độ cao thường là các loại  động cơ đẩy như động cơ tên lửa nhiên liệu rắn. Bài báo tiến hành nghiên cứu chế tạo đáy bảo vệ nhiệt cho động cơ với điều kiện làm việc ở nhiệt độ và áp suất cao của khí thuốc cháy và thời gian làm việc rất ngắn chỉ tính bằng giây. Đáy động cơ (nơi lắp với loa phụt) làm việc khắc nghiệt nhất, cần được bảo vệ nhiệt. Vật liệu composite cốt vải cacbon, nền nhựa phenolic là vật liệu bảo vệ nhiệt đã khẳng định ưu thế nhờ có tính chịu nhiệt và xói mòn vì có hàm lượng cốc hóa và giữ được cấu hình lớp bảo vệ nhiệt. Từ yêu cầu cần thiết kế và chế tạo đáy bảo vệ nhiệt, tác giả xác định mục tiêu là giải quyết bài toán về công nghệ chế tạo đáy động cơ chịu nhiệt bằng vật liệu composite trên cơ sở nhựa nền phenolic/ cốt vải cacbon, sử dụng công nghệ ép nóng. Trên cơ sở đó, tiến hành thực nghiệm để xác định chế độ công nghệ phân tích các khuyết tật và đưa ra các khuyến cáo trong quá trình thực hiện tạo ra chế độ công nghệ hợp lý nhằm chế tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Kết quả nghiên cứu đưa ra các thông số công nghệ cho quá trình ép đáy động cơ chịu nhiệt như sau: Nhiệt độ ép dao động trên dưới 160oC, áp lực ép là 25Mpa, thời gian ép phụ thuộc vào quá trình tạo gel nên lấy 30 phút sẽ cho cơ tính tốt và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

PDF