Tóm tắt
Nghiên cứu này trình bày việc xây dựng một thuật toán để tìm tuyến đường tối thiểu hóa nhiên liệu cho tàu có ràng buộc thời gian hành trình áp dụng cho tàu chở hàng. Không giống như các nghiên cứu trước đây, nguồn dữ liệu được dùng là những bộ dữ liệu được thu thập từ các báo cáo buổi trưa ghi lại thông tin khi tàu đã hoạt động trong quá khứ, các dữ liệu này có thời gian lấy mẫu lớn và thường không có đủ các tham số cần thiết. Trong nghiên cứu này, một mô hình mô phỏng sử dụng phương pháp mô phỏng phần cứng trong vòng lặp sẽ được xây dựng để tạo ra một tập dữ liệu với nhiều tình huống khác nhau mà tàu sẽ gặp khi hoạt động thực tế trên biển. Ngoài ra, một mô hình mạng nơ-ron MLP kết hợp với thuật toán A* sẽ được sử dụng để xây dựng một thuật toán tìm tuyến đường nhiên liệu tối ưu với ràng buộc thời gian hành trình. Kết quả thử nghiệm cho thấy thuật toán hoạt động tin cậy với sai số thấp.