YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH E-NAVIGATION VIỆT NAM SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP FUZZY-AHP CẢI TIẾN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này phân tích các yếu tố tác động đến sự phát triển mô hình e-Navigation tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số ngành hàng hải. Bốn nhóm yếu tố chính được xem xét gồm: chính sách, xã hội, kinh tế và công nghệ. Bằng cách áp dụng phương pháp Fuzzy-AHP cải tiến, nghiên cứu đã lượng hóa mức độ quan trọng tương đối của từng yếu tố, đồng thời đánh giá chi tiết các tiêu chí phụ. Kết quả cho thấy Công nghệ (0,309-0,315) và Chính sách (0,264-0,270) là hai nhóm yếu tố có trọng số cao nhất, đóng vai trò then chốt trong giai đoạn hiện nay. Các yếu tố xã hội và kinh tế tuy có trọng số thấp hơn nhưng vẫn là nền tảng hỗ trợ cần thiết. Ngoài ra, ở cấp độ tiêu chí cụ thể, bố trí nguồn lực, quy trình pháp luật và chi phí thực hiện nổi lên như những vấn đề ưu tiên hàng đầu. Nghiên cứu cung cấp cơ sở khoa học để hoạch định lộ trình phát triển e-Navigation tại Việt Nam theo hướng hiệu quả, bền vững và phù hợp với xu thế toàn cầu.
Từ khóa
e-Navigation, Fuzzy-AHP, chính sách, công nghệ, Việt Nam. Abstract
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
[2] International Maritime Organization (2018), E-Navigation Strategy Implementation Plan - Update 1. MSC.1-Cir.1595. [Online]. Available: https://wwwcdn.imo.org/localresources/en/OurWork/Safety/Documents/enavigation/MSC.1-Circ.1595%20-%20E-Navigation%20Strategy%20Implementation%20Plan%20-%20Update%201%20(Secretariat)%20(2).pdf
[3] D. Giglio, V. Palma, and A. Tei (2025), Evaluating the operational and economic impact of the introduction of S-100 and e-Navigation within shipping companies, Case Stud. Transp. Policy, Vol.19, p.101331.
doi: 10.1016/j.cstp.2024.101331.
[4] UNDP (2022), Enhanced cooperation for Viet Nam’s maritime space for ocean sustainability and climate change response.
[5] L. A. Zadeh (1965), Fuzzy sets, Inf. Control, Vol.8, No.3, pp.338-353.
doi: 10.1016/S0019-9958(65)90241-X.
[6] C. Kahraman, U. Cebeci, and D. Ruan (2004), Multi-attribute comparison of catering service companies using fuzzy AHP: The case of Turkey, Int. J. Prod. Econ., Vol.87, No.2, pp.171-184.
doi: 10.1016/S0925-5273(03)00099-9.
[7] R. W. Saaty (1987), The analytic hierarchy process—what it is and how it is used, Math. Model., Vol.9, No.3, pp.161-176.
doi: 10.1016/0270-0255(87)90473-8.
[8] M. Shaverdi, M. R. Heshmati, and I. Ramezani (2014), Application of Fuzzy AHP Approach for Financial Performance Evaluation of Iranian Petrochemical Sector, Procedia Comput. Sci., Vol.31, pp.995-1004.
doi: 10.1016/j.procs.2014.05.352.
[9] T.-Y. Chou and G.-S. Liang (2001), Application of a fuzzy multi-criteria decision-making model for shipping company performance evaluation, Marit. Policy Manag., Vol.28, No.4, pp.375-392.
doi: 10.1080/03088830110049951.
[10] T. L. Saaty and L. G. Vargas (2012), A New Approach to the Middle East Conflict: The Analytic Hierarchy Process, in Models, Methods, Concepts & Applications of the Analytic Hierarchy Process, T. L. Saaty and L. G. Vargas, Eds., in International Series in Operations Research & Management Science. , Boston, MA: Springer US, pp.203-247.
doi: 10.1007/978-1-4614-3597-6_15.
[11] D.-Y. Chang (1996), Applications of the extent analysis method on fuzzy AHP,” Eur. J. Oper. Res., Vol.95, No.3, pp.649-655.
doi: 10.1016/0377-2217(95)00300-2.
[12] T. L. Saaty (2008), Decision making with the analytic hierarchy process, Int. J. Serv. Sci., Vol.1, No.1, p.83.
doi: 10.1504/IJSSCI.2008.017590.
[13] T. L. Saaty (1977), A scaling method for priorities in hierarchical structures, J. Math. Psychol., Vol.15, No.3, pp.234-281.
doi: 10.1016/0022-2496(77)90033-5.
[14] T.L. Saaty (1980), The analytic hierarchy process.
[15] T. Saaty (2005), Analytic Hierarchy Process.
doi: 10.1002/0470011815.b2a4a002.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- NGUYỄN MẠNH CƯỜNG, PHAN VĂN HƯNG, NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG CHUYỂN ĐỔI SỐ Ở CÁC DOANH NGHIỆP VẬN TẢI BIỂN , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 73 (2023): Số 73 (01/2023)