Tóm tắt
Trên các ô tô hiện nay, quan sát thấy rằng hệ thống trợ lực lái điện (EPS) đang được sử dụng thay thế hệ thống trợ lực lái thủy lực (HPS) truyền thống. Trợ lực lái muốn tạo được cảm giác lái tốt, đảm bảo tính an toàn thì nó phải thích nghi đồng thời với vận tốc và momen trên vành tay lái. Dựa trên nguyên lý làm việc và phân tích cấu tạo của hệ thống trợ lực lái điện, bài báo đã thiết kế và đưa ra thuật toán điều khiển EPS bằng PID đáp ứng được yêu cầu về mô men trên vành lái trong các điều kiện vận hành khác nhau của ô tô. Xây dựng mô hình hệ thống trợ lực lái điện và đánh giá cảm giác lái ô tô thông qua tiêu chí mô men trên vành lái khi xe chuyển động với các vận tốc khác nhau và trong các điều kiện mặt đường khác nhau.