SỬ DỤNG MÔ HÌNH VÉC TƠ HIỆU CHỈNH SAI SỐ (VECM) TRONG NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ KINH TẾ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỔNG LƯỢNG HÀNG HÓA THÔNG QUA CẢNG VIỆT NAM
PDF

Từ khóa

Economic factors, total cargo throughput in port, Vietnam’s ports, vector error correction model (VECM). Nhân tố kinh tế, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng, cảng Việt Nam, mô hình véc tơ hiệu chỉnh sai số.

Cách trích dẫn

PHẠM THỊ THU, H., & PHẠM THỊ HẰNG , N. . (2022). SỬ DỤNG MÔ HÌNH VÉC TƠ HIỆU CHỈNH SAI SỐ (VECM) TRONG NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ KINH TẾ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỔNG LƯỢNG HÀNG HÓA THÔNG QUA CẢNG VIỆT NAM . Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 72(72), 85–90. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/355

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu là phân tích các yếu tố kinh tế tác động đến tổng lượng hàng hóa thông qua cảng Việt Nam và chỉ ra các nhân tố này tác động đến lượng hàng hóa như thế nào, đặc biệt nhân tố nào tác động nhiều nhất bằng cách sử dụng mô hình véc tơ hiệu chỉnh sai số (VECM). Số liệu về các biến số này được thu thập hàng quý từ năm 1991 đến năm 2021. Trong đó có 5 nhân tố chính là tổng sản phẩm quốc nội, tổng giá trị xuất nhập khẩu, tổng giá trị công nghiệp, tổng giá trị nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và vốn đầu tư. Kết quả cho thấy các nhân tố tác động khác nhau đến tổng lượng hàng hóa thông qua cảng. Trong 5 nhân tố thì tổng kim ngạch xuất nhập khẩu có tác động lớn nhất đến tổng lượng hàng hóa thông qua cảng Việt Nam.

PDF