Tóm tắt
Trong quá trình ô tô chuyển động trên đường ngoài tác động của tải trọng tĩnh bánh xe còn chịu tác động của các tải trọng động. Các tải trọng động phát sinh có thể do dao động khi ô tô chuyển động trên đường không bằng phẳng, do lực ly tâm khi quay vòng, do phanh hoặc tăng tốc gây ra,... Khi xác định tải trọng động tác dụng lên bánh xe thường xét các trường hợp chuyển động đơn lẻ. Tuy nhiên, chuyển động của ô tô trên đường thường là phức tạp. Bài báo trình bày một phương pháp xác định tải trọng động tác dụng lên bánh xe bằng thực nghiệm. Với phương pháp này cho phép xác định tải trọng động tác dụng lên bánh xe ở bất kỳ trạng thái chuyển động nào. Kết quả thực nghiệm có thể tham khảo hữu ích cho các nhà thiết kế, khai thác sử dụng, mô phỏng động lực học ô tô và thiết kế đường giao thông.