TỔNG QUAN VỀ CÁC MÔ HÌNH XÁC ĐỊNH ĂN MÒN TRÊN KẾT CẤU TÀU VÀ CÔNG TRÌNH BIỂN DI ĐỘNG
PDF

Từ khóa

Imperfection structures, corrosion, corrosion model, ship structure, mobile offshore unit. Khuyết tật kết cấu, ăn mòn, mô hình ăn mòn, kết cấu tàu, công trình biển di động.

Cách trích dẫn

VŨ VĂN, T., & ĐỖ QUANG, Q. (2022). TỔNG QUAN VỀ CÁC MÔ HÌNH XÁC ĐỊNH ĂN MÒN TRÊN KẾT CẤU TÀU VÀ CÔNG TRÌNH BIỂN DI ĐỘNG. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 10(10), 45–51. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/156

Tóm tắt

Trong các khuyết tật của kết cấu tàu và công trình biển di động như biến dạng ban đầu, ứng suất dư, ăn mòn, vết nứt, vết lồi lõm,… thì ăn mòn là dạng khuyết tật phổ biến nhất. Ăn mòn rất đa dạng như ăn mòn điểm, ăn mòn đều, ăn mòn tạo rãnh, ăn mòn tạo khe hở, ăn mòn do điện hoá, ăn mòn do mài mòn, ăn mòn do xâm thực, ăn mòn do ứng suất, ăn mòn do mỏi và vị trí xuất hiện tập trung vào những vùng nhất định tuỳ thuộc theo chủng loại tàu. Ảnh hưởng của ăn mòn tới kết cấu, tới độ bền cục bộ của kết cấu, độ bền mỏi hay độ bền tới hạn của thân tàu và các khía cạnh khác đã được đề cập nhiều trong các công bố khoa học của nhiều nhóm tác giả và nhà nghiên cứu. Vấn đề xác định loại, mức độ, phạm vi và độ lớn của ăn mòn có ý nghĩa lớn trong việc đánh giá ảnh hưởng của nó đến kết cấu thân tàu và các bài toán như kiểm tra bền kết cấu, kiểm tra bền thân tàu, bài toán đánh giá độ tin cậy của kết cấu, bài toán đánh giá rủi ro của tàu. Bài báo này sẽ tổng hợp và phân tích các mô hình xác định ăn mòn trên kết cấu tàu và công trình biển di động để làm căn cứ cho các nghiên cứu và bài toán kể trên.

PDF