TÁI CHẾ CHẤT THẢI RẮN XÂY DỰNG VÀ PHỤ PHẨM CÔNG NGHIỆP HƯỚNG ĐẾN GIẢM PHÁT THẢI CARBON TRONG BÊ TÔNG TẠI VIỆT NAM
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Hiện nay, Việt Nam đang phát triển hạ tầng nhanh chóng khiến nhu cầu về vật liệu xây dựng tăng trưởng vượt bậc. Lượng cốt liệu tự nhiên đang bị khai thác quá mức dẫn đến sự thiếu hụt trầm trọng nguồn cung đồng thời kéo theo những ảnh hưởng rất lớn đến môi trường tự nhiên. Ngoài ra, các ngành sản xuất công nghiệp hiện nay cũng phát thải ra một lượng phụ phẩm công nghiệp khổng lồ. Nếu không được xử lý, những phụ phẩm này sẽ chiếm dụng diện tích đất lớn, phát sinh nhiều vấn đề môi trường nghiêm trọng. Trong nghiên cứu này, cốt liệu tái chế được sản xuất từ chất thải rắn xây dựng, sử dụng để thay thế cốt liệu tự nhiên trong bê tông, kết hợp với các loại phụ phẩm công nghiệp như xỉ lò cao nghiền mịn thay xi măng nhằm giảm lượng phát thải carbon, tăng lượng tro bay trong cấp phối, giảm tối đa lượng cát tự nhiên sử dụng trong bê tông. Kết quả, bê tông có thành phần cốt liệu tái chế và các loại phụ phẩm công nghiệp như xỉ lò cao và tro bay có tính năng thỏa mãn kết cấu bê tông cốt thép. Ngoài ra, lượng phát thải carbon của bê tông đã giảm đến 67% khi so sánh với bê tông đối chứng.
Từ khóa
Cốt liệu tái chế, tro bay, xỉ lò cao, phát thải carbon, phát triển bền vững.
Chi tiết bài viết
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- PHẠM THỊ LY, NGUYỄN PHAN ANH, CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CỦA HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG BẰNG XE BUÝT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 77 (2024): Số 77 (01/2024)
- NGUYỄN PHAN ANH, NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP KẾT CẤU CẦU CẢNG NỔI TẠM PHỤC VỤ TÀU KHÁCH DU LỊCH TẠI ĐẢO KHỈ, CÁT BÀ , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 68 (2021): Số 68 (11/2021)
- ĐOÀN NHƯ SƠN, PHẠM THỊ LY, NGUYỄN PHAN ANH, PHÂN TÍCH ĐỘ NHẠY CỦA CÁC BIẾN NGẪU NHIÊN ĐẾN ĐỘ VÕNG KẾT CẤU DÀN , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 72 (2022): Số 72 (11/2022)
- PHẠM VĂN TOÀN, NGUYỄN PHAN ANH, PHẠM THỊ NGÀ, ẢNH HƯỞNG CỐT LIỆU CERAMIC ĐỐI VỚI CƯỜNG ĐỘ VÀ MÔ ĐUN ĐÀN HỒI CỦA BÊ TÔNG THƯỜNG VÀ BÊ TÔNG SỬ DỤNG TRO BAY , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 78 (2024): Số 78 (04/2024)
- NGUYỄN PHAN ANH, PHÂN TÍCH ỨNG SUẤT TRÊN BẢN THÉP CÓ LIÊN KẾT BẰNG BU LÔNG QUA MÔ PHỎNG 3D , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 80 (2024): Số 80 (11/2024)
- PHẠM THỊ LY, NGUYỄN PHAN ANH, SỬ DỤNG MÔ HÌNH IHSDM ĐỂ ĐÁNH GIÁ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN TUYẾN ĐƯỜNG XUYÊN ĐẢO CÁT BÀ, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 69 (2022): Số 69 (01/2022)
- NGUYỄN PHAN ANH, BÙI NGỌC DUNG, PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KHI SỬ DỤNG KẾT CẤU THẤM NƯỚC TRONG HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐÔ THỊ Ở VIỆT NAM , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 81 (2025): Số 81 (01/2025)