PHÂN TÍCH ĐỘ NHẠY CỦA CÁC BIẾN NGẪU NHIÊN ĐẾN ĐỘ VÕNG KẾT CẤU DÀN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo này nghiên cứu sự ảnh hưởng của các biến thiết kế tới ứng xử của kết cấu dàn. Độ võng kết cấu dàn, ứng xử thường được dùng để đánh giá trạng thái giới hạn sử dụng của kết cấu, được mô tả như ứng xử điển hình trong nghiên cứu này. Dựa trên kỹ thuật sai phân hữu hạn, một tập hợp gồm các biến ngẫu nhiên được thành lập, sau đó ứng xử võng của kết cấu được đánh giá cho từng mẫu thử. Hệ số độ nhạy (sensitivity factor) của từng biến được xác định theo tỷ số giữa chênh lệch ứng xử do từng biến gây ra với biến thiên của biến đó. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng mô đun đàn hồi và diện tích mặt cắt các thanh biên là những tham số giúp giảm độ võng của kết cấu, trái lại các lực đặt tại các nút giữa dàn có ảnh hưởng lớn tới độ võng dàn. Đặc biệt là, sự thay đổi trong mô đun đàn hồi và diện tích các thanh giằng không gây ảnh hưởng đáng kể tới độ võng dàn. Điều đó có nghĩa là các yếu tố bất định trong thanh giằng có thể bỏ qua trong phân tích độ tin cậy kết cấu nhằm giảm kích thước cho bài toán. Đánh giá này được xác nhận bằng cách so sánh kết quả độ tin cậy có được từ hai mô phỏng Monte Carlo trong đó có hoặc không xét tới các yếu tố bất định trong thanh giằng.
Từ khóa
Phân tích độ nhạy, kết cấu dàn, mô phỏng Monte Carlo
Chi tiết bài viết
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- PHẠM THỊ LY, NGUYỄN PHAN ANH, SỬ DỤNG MÔ HÌNH IHSDM ĐỂ ĐÁNH GIÁ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN TUYẾN ĐƯỜNG XUYÊN ĐẢO CÁT BÀ, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 69 (2022): Số 69 (01/2022)
- NGUYỄN PHAN ANH, NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP KẾT CẤU CẦU CẢNG NỔI TẠM PHỤC VỤ TÀU KHÁCH DU LỊCH TẠI ĐẢO KHỈ, CÁT BÀ , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 68 (2021): Số 68 (11/2021)
- ĐOÀN NHƯ SƠN, SO SÁNH SỨC KHÁNG KÉO, NÉN CỦA THANH THÉP TIẾT DIỆN HỘP THEO TIÊU CHUẨN AISC 360-16, EC 3, VÀ TCVN 5575:2012 , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 77 (2024): Số 77 (01/2024)
- PHẠM THỊ LY, NGUYỄN PHAN ANH, CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CỦA HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG BẰNG XE BUÝT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 77 (2024): Số 77 (01/2024)
- PHẠM VĂN TOÀN, NGUYỄN PHAN ANH, PHẠM THỊ NGÀ, ẢNH HƯỞNG CỐT LIỆU CERAMIC ĐỐI VỚI CƯỜNG ĐỘ VÀ MÔ ĐUN ĐÀN HỒI CỦA BÊ TÔNG THƯỜNG VÀ BÊ TÔNG SỬ DỤNG TRO BAY , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 78 (2024): Số 78 (04/2024)
- NGUYỄN PHAN ANH, PHÂN TÍCH ỨNG SUẤT TRÊN BẢN THÉP CÓ LIÊN KẾT BẰNG BU LÔNG QUA MÔ PHỎNG 3D , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 80 (2024): Số 80 (11/2024)
- ĐOÀN NHƯ SƠN, TRẦN ANH TUẤN, NGHIÊN CỨU HIỆU QUẢ CỦA PHƯƠNG PHÁP BỀ MẶT ĐÁP ỨNG TRONG PHÂN TÍCH ỨNG XỬ KẾT CẤU , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 80 (2024): Số 80 (11/2024)
- NGUYỄN ANH ĐỨC, NGUYỄN PHAN ANH, TÁI CHẾ CHẤT THẢI RẮN XÂY DỰNG VÀ PHỤ PHẨM CÔNG NGHIỆP HƯỚNG ĐẾN GIẢM PHÁT THẢI CARBON TRONG BÊ TÔNG TẠI VIỆT NAM , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 81 (2025): Số 81 (01/2025)
- NGUYỄN PHAN ANH, BÙI NGỌC DUNG, PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KHI SỬ DỤNG KẾT CẤU THẤM NƯỚC TRONG HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐÔ THỊ Ở VIỆT NAM , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 81 (2025): Số 81 (01/2025)
- PHẠM THỊ LY, PHẠM THỊ NGÀ, NGHIÊN CỨU CÁC NHÓM GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG GIAO THÔNG XANH CHO ĐÔ THỊ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 81 (2025): Số 81 (01/2025)