Tóm tắt
Động cơ nhiên liệu kép, chạy bằng LNG và phun mồi với một lượng nhỏ biodiesel đang được xem như một giải pháp cực kỳ hấp dẫn cho các đội tàu vận tải quốc tế do lượng khí thải thấp và tính linh hoạt của nhiên liệu. Nghiên cứu mô phỏng số bằng các công cụ máy tính là một cách tiếp cận phù hợp để hiểu rõ các đặc tính cháy và phát thải của động cơ nhiên liệu kép. Trong bài báo này, phần mềm Diesel RK đã được sử dụng để phân tích và đánh giá các đặc tính kinh tế và phát thải của động cơ Wärtsilä 6L20DF với mức tải thay đổi từ 25% đến 100% ở vòng quay 1200 vòng/phút. Kết quả mô phỏng cho thấy nhiên liệu diesel sinh học (B50) ở chế độ nhiên liệu lỏng giảm phát thải CO và HC lần lượt là 26% và 22% so với nhiên liệu diesel (D100). Hơn nữa, ở chế độ nhiên liệu kép, so với D100, suất tiêu hao nhiên liệu giảm khoảng 17% trong khi mức phát thải NOx giảm khoảng 89%. Do đó, việc sử dụng nhiên liệu kép gồm LNG và nhiên liệu sinh học mang lại nhiều triển vọng trong việc đáp ứng các chỉ tiêu kinh tế và môi trường cho động cơ tàu thuỷ.