NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA TỶ SỐ CHIỀU DÀI TRÊN ĐƯỜNG KÍNH ĐẾN LỰC CẢN TÀU NGẦM BẰNG PHƯƠNG PHÁP CFD
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của tỷ số chiều dài trên đường kính (L/D) đến lực cản tàu ngầm khi chạy ở hai tốc độ khác nhau bằng phương pháp CFD. Trước hết, mô hình tàu ngầm DARPA SUBOFF được sử dụng để kiểm tra độ tin cậy của kết quả mô phỏng so với kết quả thực nghiệm. Tiếp đó, 04 phương án hình dáng tàu ngầm có tỷ số L/D khác nhau được xây dựng trên cơ sở giữ nguyên thể tích tàu, góc côn đuôi và đặc điểm hình dáng phía mũi tàu so với phương án gốc ban đầu. Kết quả mô phỏng tính toán cho thấy, trong dải tỷ số L/D khảo sát, mức độ ảnh hưởng của chúng đến lực cản tàu dao động từ -3,07% đến 6,80% so với phương án L/D ban đầu và không phụ thuộc vào tốc độ tàu. Thành phần lực cản thay đổi lớn nhất khi thay đổi tỷ số L/D là lực cản áp suất. Ngoài ra bài báo còn phân tích sự khác nhau về dòng chảy bao quanh tàu ngầm để giải thích bản chất dẫn tới sự thay đổi các thành phần lực cản tàu khi thay đổi tỷ số L/D.
Từ khóa
tàu ngầm, tỷ số L/D, lực cản, CFD
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
[2] Joubert, P., Some aspects of submarine design. Part 2. Shape of a submarine 2026. 2006, DEFENCE SCIENCE AND TECHNOLOGY ORGANISATION VICTORIA (AUSTRALIA).
[3] Moonesun, M., et al., Optimum L/D for submarine shape. 2016.
[4] Summary of DARPA Suboff Experimental Program Data. Naval Surface Warfare Center, Carderock Division (NSWCCD).
[5] Pan, Y.-c., H.-x. Zhang, and Q.-d. Zhou, Numerical prediction of submarine hydrodynamic coefficients using CFD simulation. Journal of Hydrodynamics, 2012. 24(6): p. 840-847.
[6] Trần Ngọc Tú, N.T.H.H., Phạm Thị Thanh Hải, Nghiên cứu tính toán lực cản tàu ngầm bằng phương pháp CFD. Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 2021. 10(10), 09-13.
[7] Yong, Z., et al., Turbulence model investigations on the boundary layer flow with adverse pressure gradients. Journal of Marine Science and Engineering, 2015. 14(2): p. 170-174.
[8] ITTC-Quality Manual 7.5-03-01-01, 2008 (https://www.ittc.info/media/8153/75-03-01-01.pdf).
[9] Larsson, L. and H.C. Raven, Ship resistance and flow. 2010: The Society of Naval Architects and Marine Engineers, SNAME, The Principles of Naval Architecture Series, ISBN: 978-0-939773-76-3.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- PHẠM VĂN VIỆT, HOÀNG ĐỨC TUẤN, TRẦN THẾ NAM, ĐÁNH GIÁ CÁC ĐẶC TÍNH KINH TẾ VÀ PHÁT THẢI CỦA ĐỘNG CƠ SỬ DỤNG NHIÊN LIỆU KÉP BIODIESEL VÀ LNG BẰNG CÔNG CỤ SỐ , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 75 (2023): Số 75 (08/2023)
- TRẦN HỒNG HÀ, NGUYỄN KIM ANH, TRẦN THẾ NAM, ỨNG DỤNG KỸ THUẬT HỌC MÁY TRONG TÍNH TOÁN LƯỢNG TIÊU THỤ NHIÊN LIỆU CỦA TÀU , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 75 (2023): Số 75 (08/2023)
- DƯƠNG XUÂN QUANG, TRẦN THẾ NAM, NGHIÊN CỨU SỬ DỤNG ỐNG CÓ CÁNH ĐỂ NÂNG CAO KHẢ NĂNG LƯU TRỮ NHIỆT CỦA ẮC QUY NHIỆT BẰNG PHƯƠNG PHÁP SỐ , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 73 (2023): Số 73 (01/2023)
- TRẦN THẾ NAM, VŨ ANH TUẤN, ẢNH HƯỞNG CỦA XỬ LÝ NHIỆT ĐẾN TỔ CHỨC VÀ ĐỘ CỨNG HỢP KIM CuAl9Fe4Ni2 , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 76 (2023): Số 76 (11/2023)
- TRẦN THẾ NAM, VŨ HỒNG DƯƠNG, DƯƠNG XUÂN QUANG, NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP LÀM MÁT CHO MÔ-ĐUN PIN LI-ION 5S4P DÙNG CHO THIẾT BỊ CẦM TAY BẰNG VẬT LIỆU THAY ĐỔI PHA (PCM) , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 84 (2025): Số 84 (11/2025)
Các bài báo tương tự
- TRẦN NGỌC TÚ, NGUYỄN THỊ HẢI HÀ, PHẠM THỊ THANH HẢI, NGHIÊN CỨU TÍNH TOÁN LỰC CẢN TÀU NGẦM BẰNG PHƯƠNG PHÁP CFD , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 10 (2021): Số Đặc biệt (10/2021)
- MAI THANH KIỀU, PHẠM THỊ HƯƠNG, PHẠM VĂN SÁNG, NGHIÊN CỨU MÔ PHỎNG SỐ BIẾN DẠNG CỦA CÁNH NGẦM TÀU CAO TỐC TRONG QUÁ TRÌNH VẬN HÀNH , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 10 (2021): Số Đặc biệt (10/2021)
- TRẦN NGỌC TÚ, PHẠM THỊ THANH HẢI, NGUYỄN MẠNH CHIẾN, NGHIÊN CỨU MÔ PHỎNG DÒNG CHẢY BAO QUANH THÂN TÀU TRÊN NƯỚC TĨNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP CFD , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 73 (2023): Số 73 (01/2023)
Ông/Bà cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.