NGHIÊN CỨU TÍNH TOÁN LỰC CẢN TÀU NGẦM BẰNG PHƯƠNG PHÁP CFD

TRẦN NGỌC TÚ1, , NGUYỄN THỊ HẢI HÀ2, PHẠM THỊ THANH HẢI2
1 Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
2 Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo trình bày kết quả mô phỏng, tính toán lực cản tàu ngầm hoạt động tại chế độ chạy ngầm bằng phương pháp CFD (computational fluid dynamic). Ảnh hưởng của kích thước lưới đến kết quả mô phỏng tính toán lực cản tàu được đề cập đến trong bài báo. Kết quả mô phỏng có sự so sánh với kết quả thử mô hình trong bể thử để khẳng định độ tin cậy của kết quả mô phỏng tính toán. Ngoài ra bài báo còn đưa ra các hình ảnh về đường dòng bao quanh thân tàu ngầm ở các tốc độ khác nhau, phục vụ cho các bài toán khác nhau như tối ưu hóa thiết kế hình dáng tàu ngầm. Mô hình tàu ngầm được sử dụng trong nghiên cứu là mô hình tàu ngầm DARPA SUBOFF của Mỹ.

Chi tiết bài viết

Thông tin về tác giả

TRẦN NGỌC TÚ, Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

NGUYỄN THỊ HẢI HÀ, Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

PHẠM THỊ THANH HẢI, Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả