NGHIÊN CỨU ÁNH HƯỞNG CỦA HOÀNH ĐỘ TÂM NỔI ĐẾN LỰC CẢN TÀU HÀNG RỜI 22000 DWT BẰNG PHƯƠNG PHÁP CFD
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của hoành độ tâm nổi (LCB) đến lực cản tàu hàng rời 22000 DWT tại các tốc độ khác nhau bằng phương pháp CFD. Phương pháp Lackenby trong mô-đun mô hình hóa của phần mềm MAXSURF được sử dụng để tạo ra các hình dáng thân tàu khác nhau với sự thay đổi LCB. Kết quả tính toán mô phỏng chỉ ra rằng, xu hướng và mức độ thay đổi lực cản tàu phụ thuộc vào LCB và tốc độ tàu. Trên cơ sở đó, bài báo đưa ra khuyến nghị trong việc lựa chọn LCB tối ưu cho tàu. Bên cạnh đó, bài báo còn tiến hành phân tích sự khác nhau về hình dáng đường dòng bao quanh thân tàu ở các phương án LCB khác nhau để giải thích chi tiết bản chất vật lý dẫn đến sự khác nhau về lực cản tàu khi thay đổi LCB.
Từ khóa
Lực cản tàu, hoành độ tâm nổi, CFD. Abstract
Chi tiết bài viết
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- TRẦN NGỌC TÚ, NGUYỄN THỊ HẢI HÀ, PHẠM THỊ THANH HẢI, NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA TÌNH TRẠNG BỀ MẶT VỎ TÀU VÀ CHONG CHÓNG ĐẾN HIỆU QUẢ SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRÊN TÀU , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 82 (2025): Số 82 (04/2025)
- TRẦN NGỌC TÚ, LÊ THANH BÌNH, NGUYỄN THỊ THU QUỲNH, NGHIÊN CỨU TÍNH TOÁN CÁC THÔNG SỐ THỦY ĐỘNG CỦA CHONG CHÓNG BẰNG PHƯƠNG PHÁP CFD , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 66 (2021): Số 66 (04/2021)
- TRẦN NGỌC TÚ, NGUYỄN THỊ HẢI HÀ, PHẠM THỊ THANH HẢI, NGHIÊN CỨU TÍNH TOÁN LỰC CẢN TÀU NGẦM BẰNG PHƯƠNG PHÁP CFD , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 10 (2021): Số Đặc biệt (10/2021)
- LÊ THANH BÌNH, NGUYỄN THỊ HÀ PHƯƠNG, XÁC ĐỊNH HỆ SỐ CẢN LẮC NGANG CỦA TÀU BẰNG PHƯƠNG PHÁP KẾT HỢP CFD VÀ MÔ HÌNH HỘP XÁM , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 10 (2021): Số Đặc biệt (10/2021)