ỨNG DỤNG KỸ THUẬT HỌC MÁY TRONG TÍNH TOÁN LƯỢNG TIÊU THỤ NHIÊN LIỆU CỦA TÀU

TRẦN HỒNG HÀ , NGUYỄN KIM ANH, TRẦN THẾ NAM

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Việc tìm giải pháp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu cho động cơ tàu biển là một trong các biện pháp có thể mang lại hiệu quả và lợi nhuận kinh tế lớn trong quản lý tàu biển do chi phí nhiện liệu là một trong những chi phí vận hành lớn nhất mà các công ty tàu biển phải chi trả. Tuy nhiên, việc định mức tiêu thụ nhiên liệu của tàu biển là một vấn đề khó bởi mức tiêu thụ nhiên liệu của tàu biển phụ thuộc trực tiếp vào rất nhiều yếu tố như tình trạng kỹ thuật máy chính, máy đèn và nồi hơi trên tàu, trọng lượng hàng hoá, mớn nước, điều kiện biển, điều kiện thời tiết,… Hiện nay, các mô hình thống kê đã được thiết lập dựa trên dữ liệu thực tế của tàu để ước lượng mức tiêu thụ nhiên liệu của tàu chính xác nhất có thể. Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả sử dụng mô hình Perceptron hồi quy (Multi-Layer Perceptron Regression) để ước lượng mức tiêu thụ nhiêu liệu cho tàu M/V NSU JUSTICE trực thuộc trường ĐHHH Việt Nam. Độ chính xác của mô hình được xác định bằng phương pháp đánh giá K-fold. Các phép đo sai số như sai số bình phương gốc, sai số trung bình tuyệt đối được sử dụng để đánh giá độ chính xác của mô hình ước lượng. Kết quả cho thấy sai số so với lượng tiêu thụ nhiên liệu thực tế của tàu thấp với sai số chấp nhận được.

Chi tiết bài viết

Thông tin về tác giả

TRẦN HỒNG HÀ,

1Khoa Máy tàu biển, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

NGUYỄN KIM ANH,

2Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

TRẦN THẾ NAM,

3Phòng Khoa học - Công nghệ, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam