NGHIÊN CỨU NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI XANH TẠI CÁC DOANH NGHIỆP CẢNG BIỂN HẢI PHÒNG BẰNG PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH THỨ BẬC MỜ
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Chuyển đổi xanh là xu hướng phát triển tất yếu của các doanh nghiệp cảng biển để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên nghiêm trọng trong lĩnh vực cảng biển. Các doanh nghiệp cảng biển, cơ quan quản lý nhà nước cần phải xác định những yếu tố có tác động đến quá trình chuyển đổi xanh tại doanh nghiệp của mình để từ đó xây dựng những chiến lược hiệu quả thúc đẩy quá trình này. Chính vì vậy, nghiên cứu này tập trung vào xác định và đánh giá mức độ quan trọng của những yếu tố tác động đến quá trình chuyển đổi xanh tại các doanh nghiệp cảng biển khu vực thành phố Hải Phòng. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích thứ bậc kết hợp với lý thuyết mờ (FAHP) để xếp hạng mức độ quan trọng. Kết quả cho thấy có 6 yếu tố tác động với mức độ quan trọng từ cao xuống thấp như sau: Quy định của pháp luật và tổ chức quốc tế, Chuyển đổi số, Nguồn lực tài chính, Tiến bộ công nghệ, Nhận thức và cam kết của ban lãnh đạo và người lao động, Áp lực từ các bên liên đới. Từ đó nghiên cứu đề xuất một số giải pháp thúc đẩy quá trình này tại các doanh nghiệp cảng biển khu vực thành phố Hải Phòng.
Từ khóa
Chuyển đổi xanh, doanh nghiệp cảng biển, FAHP
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
[2] J. S. L. Lam and T. Notteboom (2014), The greening of ports: a comparison of port management tools used by leading ports in Asia and Europe, Transport Reviews, Vol.34, No.2, pp.169-189.
[3] C. Ducruet, B. P. Martin, M. A. Sene, M. L. Prete, L. Sun, H. Itoh, and Y. Pigné (2024), Ports and their influence on local air pollution and public health: A global analysis, Science of the Total Environment, Vol.915, p.170099.
[4] C. Schipper, H. Vreugdenhil, and M. De Jong (2017), A sustainability assessment of ports and port-city plans: Comparing ambitions with achievements, Transportation Research Part D: Transport and Environment, Vol.57, pp.84-111.
[5] H. Ying and J. Yijun (2011), Discussion on green port construction of Tianjin port, in 2010 International Conference on Biology, Environment and Chemistry, Vol.1, pp.467-469.
[6] Quyết định 2648/QĐ-TCĐBVN 2022 công bố Tiêu chuẩn cơ sở, Việt Nam.
[7] M. H. Đặng and T. T. H. Nguyễn (2023), Nghiên cứu bộ tiêu chí cho bến cảng container xanh: Áp dụng cho khu vực Hải Phòng, Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, Số 76, tr.72-78.
[8] D. Magli (2024). What is a Green Port? Port Technology International. https://www.porttechnology.org/news/what-is-a green-port-2/ (accessed 2024).
[9] G. Satta, F. Vitellaro, A. G. Njikatoufon, and M. Risitano (2024), Green strategies in ports: A stakeholder management perspective, Maritime Economics & Logistics, pp.1-27.
[10] B. Wang, Q. Liu, L. Wang, Y. Chen, and J. Wang (2023), A review of the port carbon emission sources and related emission reduction technical measures, Environmental Pollution, Vol.320, p.121000.
[11] M. Elhussieny, O. Arafat, and A. El Kassar (2023), The outcomes of applying smart green port concept in Egyptian ports (case study: Alexandria port), The International Archives of the Photogrammetry, Remote Sensing and Spatial Information Sciences, Vol.48, pp.413-420.
[12] C. Gasparotti, G. Mincu, C. Nitu, A. Raileanu, and A. Turcanu (2023), Ports Digitization—A Challenge for Sustainable Development, Rom. J. Econ. Forecast, Vol.2, pp.143-160.
[13] C. Meyer, L. Gerlitz, R. Philipp, and V. Paulauskas (2021), A digital or sustainable small and medium-sized port? Sustainable port blueprint in the baltic sea region based on port benchmarking, Transport and telecommunication, Vol.22, No.3, pp.332-342.
[14] Z. Zhang et al. (2024), Digitalization and innovation in green ports: A review of current issues, contributions and the way forward in promoting sustainable ports and maritime logistics, Science of the Total Environment, Vol.912, p.169075.
[15] M. Klein and M. Spychalska-Wojtkiewicz (2023), Digitalization of small ports as a step in achieving sustainable goals, Procedia Computer Science, Vol.225, pp.3381-3387.
[16] C.-Y. Lin, G.-L. Dai, S. Wang, and X.-M. Fu (2022), The evolution of green port research: a knowledge mapping analysis, Sustainability, Vol.14, No.19, p.11857.
[17] A. Othman, S. El-gazzar, and M. Knez (2022), A framework for adopting a sustainable smart sea port index, Sustainability, Vol.14, No.8, p.4551.
[18] S. Luthra, K. Govindan, D. Kannan, S. K. Mangla, and C. P. Garg (2017), An integrated framework for sustainable supplier selection and evaluation in supply chains, Journal of cleaner production, Vol.140, pp.1686-1698.
[19] S. K. Mangla, P. Kumar, and M. K. Barua (2015), Risk analysis in green supply chain using fuzzy AHP approach: A case study, Resources, Conservation and recycling, Vol.104, pp.375-390.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- TRẦN THỊ MINH PHƯỢNG, LÊ HƯƠNG GIANG, TRẦN VĂN HÙNG, ĐOÀN THỊ THU HẰNG, CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI QUYẾT ĐỊNH ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN CỦA GIỚI TRẺ VIỆT NAM , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 75 (2023): Số 75 (08/2023)
- ĐOÀN THỊ THU HẰNG, ĐÀO HÀ QUỲNH ANH, LÊ BẢO CHÂU, LÊ MINH HẰNG, CÁC NHÂN TỐ CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM ĐỐI VỚI SẢN PHẨM TỪ NGƯỜI BÁN TRUNG QUỐC QUA CÁC KÊNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 84 (2025): Số 84 (11/2025)