ĐO LƯỜNG TÍNH TẬP TRUNG VÀ CẠNH TRANH CỦA THỊ TRƯỜNG VẬN TẢI BIỂN CONTAINER
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Vận tải container đường biển là xương sống của hệ thống Logistics và là phương thức vận tải then chốt trong thương mại toàn cầu. Hiện nay, thị phần khai thác vận tải container có xu thế thống trị bởi một số hãng vận tải container lớn. Thêm vào đó sự sát nhập và mua lại của các công ty vận tại biển container diễn ra liên tục trong những năm gần đây càng khiến cho thị trường này có nhiều biến động. Tính tập trung và cạnh tranh của các ngành vận tải container hình thành cấu trúc thị trường và ảnh hướng sâu sắc đến sự phát triển kinh tế và thương mại toàn cầu. Nắm bắt sự tăng trưởng của các công ty vận tải biển lớn và mức độ tập trung thị trường giúp các nhà hoạch định đưa ra các chính sách phù hợp. Do đó, mục đích nghiên cứu này là đo lường tính tập trung và cạnh tranh của thị trường vận tải biển container trong giai đoạn 2018-2024 thông qua hai chỉ số: Tỷ lệ tập trung (CR), chỉ số Herfindahl-Hirschman Index (HHI). Kết quả nghiên chỉ ra rằng số HHI nằm trong khoảng 0.1 ≤ HHI ≤ 0.18 và chỉ số CR4 nằm trong khoảng 40%≤CR4≤60% thể hiện rõ mức độ tập trung trung bình và cạnh tranh độc quyền trong giai đoạn này.
Từ khóa
Vận tải container đường biển, cạnh tranh, tập trung, CR, HHI.
Chi tiết bài viết
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- PHẠM THỊ MAI PHƯƠNG, HOÀNG THỊ HÒA, ĐỖ PHẠM NGUYÊN TRINH, PHẠM NGỌC BÍCH TRÂM, NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP TỐI ƯU HOÁ HOẠT ĐỘNG GOM HÀNG LCL TRONG XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 79 (2024): Số 79 (08/2024)
- PHẠM THỊ MAI PHƯƠNG, PHẠM THỊ YẾN, NGUYỄN THỊ NHA TRANG, NGHIÊN CỨU BÀI TOÁN TỐI ƯU TUYẾN ĐƯỜNG NHẶT HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC KHO , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 80 (2024): Số 80 (11/2024)
- LÊ THỊ XIM, CAO THỊ HẢI YẾN, HỒ HOÀNG YẾN, VŨ THỊ SEN, NGUYỄN THỊ LÊ HẰNG, NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI VIỆC THỰC THI LOGISTICS NGƯỢC TRONG NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 78 (2024): Số 78 (04/2024)
- ĐINH ĐỨC NAM, MẠC TRẦN HOÀNG, NGUYỄN THỊ LEN, ĐỖ VÂN ANH, NGUYỄN THỊ LÊ HẰNG, NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ CẢN TRỞ VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ BLOCKCHAIN TẠI CÁC CÔNG TY CUNG CẤP DỊCH VỤ LOGISTICS TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 82 (2025): Số 82 (04/2025)
- PHẠM THỊ YẾN, PHẠM THỊ MAI PHƯƠNG, PHÂN TÍCH VỊ THẾ CẠNH TRANH CỦA HỆ THỐNG BẾN CẢNG CONTAINER TẠI HẢI PHÒNG TỪ 2011-2019, ỨNG DỤNG MA TRẬN BOSTON CONSULTING GROUP , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 66 (2021): Số 66 (04/2021)
- NGUYỄN THỊ DƯƠNG ÁNH, NGUYỄN ĐỨC THÀNH, ĐỖ XUÂN CÔNG, NGUYỄN TRUNG HIẾU, NGUYỄN THỊ LÊ HẰNG, NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HIỆU QUẢ KHAI THÁC CỦA CÁC BẾN CẢNG CONTAINER TẠI HẢI PHÒNG , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 81 (2025): Số 81 (01/2025)
- NGUYỄN TRẦN BẰNG, HOÀNG THỊ NGỌC QUỲNH, NGÔ QUỐC KHÁNH, NGUYỄN THỊ LÊ HẰNG, ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP FUZZY ANALYTICAL HIERARCHY PROCESS (FAHP) ĐỂ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ QUAN TRỌNG CỦA CÁC YẾU TỐ KHI XÂY DỰNG CHATBOT TẠI CÁC DOANH NGHIỆP LOGISTICS TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 80 (2024): Số 80 (11/2024)