NGHIÊN CỨU VỀ LỖ GIẢM KHỐI LƯỢNG TRÊN KHUNG SƠ MI RƠ MOÓC SẢN XUẤT TẠI VIỆT NAM
PDF

Từ khóa

Heavy-duty truck, frame, lightweight, lightening hole. Xe tải nặng, khung xe, nhẹ, lỗ giảm khối lượng.

Cách trích dẫn

TRƯƠNG ĐẶNG VIỆT, T., NGUYỄN TRỌNG, H., & TRỊNH MINH, H. (2022). NGHIÊN CỨU VỀ LỖ GIẢM KHỐI LƯỢNG TRÊN KHUNG SƠ MI RƠ MOÓC SẢN XUẤT TẠI VIỆT NAM . Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 10(10), 322–326. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/192

Tóm tắt

Khung xe tải nặng là bộ phận chính để nâng đỡ và giữ toàn bộ hàng hóa ổn định trong mọi điều kiện vận hành. Kết cấu khung phải đảm bảo độ bền và độ cứng vững để có thể chịu được các dao động, va đập gây ra khi di chuyển trên đường. Khung xe tải nặng thường có có dạng khung chịu lực có đặc điểm cồng kềnh và chiếm phần lớn tự trọng của xe. Hiện nay, xu hướng nghiên cứu thiết kế khung xe theo hướng giảm tự trọng của xe tải ngày được quan tâm giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu cũng như giảm phát khí thải. Việc cải tiến khung xe theo khía cạnh giảm khối lượng bản thân của khung vẫn phải đảm bảo công năng, độ bền và tuổi thọ của khung cũng như phương tiện. Nghiên cứu này trình bày đề xuất phương án giảm tự trọng của khung xe bằng cách cắt các lỗ giảm khổi lượng trên các dầm của khung. Việc xác định vị trí, kích thước các lỗ được đề xuất sau khi khảo sát trên một xe nguyên mẫu được sản xuất tại Việt Nam. các trường hợp cải tiển được đánh giá qua khảo sát độ bền khung xe bằng phương pháp phân tích phần tử hữu hạn. Thiết kế cải tiến bằng phương pháp này giúp giảm trọng lượng khung xe khoảng 2,65%.

PDF