Tóm tắt
Trong quá khởi hành và tăng tốc, ly hợp chính trên xe tăng thường xuyên xảy ra hiện tượng trượt. Quá trình trượt gây ra nhiệt, mài mòn trên bề mặt làm việc của các đĩa ma sát, làm ảnh hưởng tới chất lượng, tuổi thọ của ly hợp chính. Vì vậy cần có các nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của hiện tượng trượt ly hợp chính trong quá trình khai thác. Bài báo này, trình bày các yếu tố ảnh hưởng tới quá trình trượt của ly hợp chính xe tăng, xây dựng mô hình mô phỏng và tính toán quá trình trượt của ly hợp chính ở các điều kiện khác nhau. Từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao độ tin cậy làm việc của ly hợp chính xe tăng.