Abstract
Bài báo trình bày kết quả thử nghiệm khi nghiên cứu đặc tính tia phun nhiên liệu, tính năng kỹ thuật và phát thải động cơ diesel 4 xi-lanh, không tăng áp sử dụng hỗn hợp nhiên liệu diesel, cồn ethanol và diesel sinh học (biodiesel). Các hỗn hợp nhiên liệu nghiên cứu, gồm: DE5 (95% diesel-5% ethanol), DB5 (95% diesel-5% biodiesel), DE5B5 (90% diesel-5% ethanol-5% biodiesel), DE10B5 (85% diesel-10% ethanol-5% biodiesel). Đặc tính tia phun nhiên liệu được đánh giá qua chiều dài thâm nhập và góc nón tia phun. Diễn biến áp suất trong xi lanh, suất tiêu hao nhiên liệu và các thành phần phát thải động cơ được so sánh khi sử dụng diesel và các loại hỗn hợp nhiên liệu. Động cơ được thử nghiệm theo đặc tính ngoài và đặc tính tải tại tốc độ 2000 (v/ph).