SỬ DỤNG BỘ LỌC KALMAN ĐỂ LỌC NHIỄU KHI ĐO MỨC NHIÊN LIỆU TRONG KÉT TRÊN TÀU BẰNG CẢM BIẾN RADAR
PDF

Từ khóa

Ship, Kalman, fuel oil. Tàu biển, Kalman, nhiên liệu.

Cách trích dẫn

ĐỖ THỊ, H., TRẦN THẾ, N., & TRẦN HỒNG, H. (2022). SỬ DỤNG BỘ LỌC KALMAN ĐỂ LỌC NHIỄU KHI ĐO MỨC NHIÊN LIỆU TRONG KÉT TRÊN TÀU BẰNG CẢM BIẾN RADAR. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 70(70), 24–29. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/5

Tóm tắt

Theo các quy định mới của IMO về việc các công ty tàu biển phải báo cáo thường xuyên dữ liệu nhiên liệu tàu biển từ 2019. Do vậy các tàu biển phải thường xuyên đo đạc và báo cáo dữ liệu về các công ty bằng sử dụng các phương pháp như đo két, đồng hồ lưu lượng hoặc phiếu nhận dầu. Khi tàu biển đang hoạt động trên biển, việc đo và giám sát mức nhiên liệu trong két chứa của tàu là vấn đề hết sức khó khăn và không chính xác do tàu luôn bị nghiêng lắc mạnh ở các điều kiện sóng gió khác nhau. Do điều kiện tàu nghiêng lắc mạnh đã làm mức nhiên liệu trong két luôn dao động và không ổn định. Bài báo tập trung nghiên cứu việc sử dụng thuật toán Kalman để lọc nhiễu khi đo mức nhiên liệu để có được dữ liệu về mức nhiên liệu trong két chính xác theo thời gian thực. Từ đó có thể tính toán chính xác lượng nhiên liệu còn lại trong các két trên tàu và tự động báo cáo liên tục số liệu nhiên liệu về công ty theo thời gian thực ở các điều kiện hoạt động khác nhau của tàu.

PDF