ẢNH HƯỞNG CỦA BIẾN DẠNG CẦN ĐẾN DAO ĐỘNG VẬT NÂNG CỦA CẦN TRỤC ỐNG LỒNG
PDF

Từ khóa

Telescopic cranes, crane modeling, crane dynamics, control of cranes. Cần trục ống lồng, mô hình cần trục, động lực học cần trục, điều khiển cần trục.

Cách trích dẫn

BÙI, ĐỨC N., CHU, V. ĐẠT, & LÊ, V. D. (2023). ẢNH HƯỞNG CỦA BIẾN DẠNG CẦN ĐẾN DAO ĐỘNG VẬT NÂNG CỦA CẦN TRỤC ỐNG LỒNG. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 75(75), 58–64. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/386

Tóm tắt

Bài báo nghiên cứu ảnh hưởng của biến dạng đàn hồi cần đến dao động vật nâng của cần trục ống lồng khi nâng hạ tải. Để xác định được các thông số của quỹ đạo vật nâng, bài báo xây dựng mô hình động lực học (ĐLH) của cần trục ống lồng khi nâng hạ tải. Phương pháp hệ quy chiếu đồng hành với các xấp xỉ Ritz - Galerkin được sử dụng để xây dựng hệ phương trình vi phân mô tả ĐLH của cần trục ống lồng khi kể đến biến dạng cần. Trên cơ sở đó, bài báo so sánh các thông số ĐLH mô tả quỹ đạo vật nâng trong trường hợp cần cứng và biến dạng để xem xét ảnh hưởng của biến dạng đàn hồi cần. Kết quả nghiên cứu của bài báo có thể làm cơ sở để xây dựng thuật toán điều khiển đối với cần trục ống lồng một cách chính xác hơn.

PDF