TỔ CHỨC, ĐỘ CỨNG VÀ ĐỘ DAI VA ĐẬP CỦA VẬT LIỆU COMPOSITE AZ91/SIC ỨNG DỤNG TRONG CHI TIẾT KẾT CẤU Ô TÔ
PDF

Từ khóa

Mg alloy, compositee, reinforcement grain, SiC grain, weight reduction, reinforcement mechanism. Hợp kim Mg, composite, hạt gia cường, hạt SiC, giảm khối lượng, cơ chế gia cường.

Cách trích dẫn

VŨ, V. Q. (2023). TỔ CHỨC, ĐỘ CỨNG VÀ ĐỘ DAI VA ĐẬP CỦA VẬT LIỆU COMPOSITE AZ91/SIC ỨNG DỤNG TRONG CHI TIẾT KẾT CẤU Ô TÔ. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 73(73), 35–39. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/362

Tóm tắt

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu chế tạo vật liệu tổng hợp composite nền hợp kim Mg AZ91 được gia cường bằng SiC thông qua phương pháp đúc trong môi trường khí Ar bảo vệ. Đặc điểm tổ chức tế vi cũng như sự phân bố hạt SiC trong nền AZ91 được phân tích bằng kính hiển vi điện tử quét phát xạ trường (FESEM) và phân tích tán xạ năng lượng tia X (EDX). Kết quả cho thấy sự phân bố của các hạt SiC trong pha nền và không có phản ứng nào xảy ra giữa SiC và hợp kim Mg nóng chảy trong quá trình tổng hợp. Độ cứng và độ dai va đập của vật liệu composite AZ91/SiC được đánh giá và so sánh với hợp kim AZ91 không gia cường, hợp kim nhôm và thép. Kết quả cho thấy vật liệu composite với 15% khối lượng SiC có giá trị độ cứng là 76 HRB, tương đương thép thường sử dụng trong chi tiết kết cấu ô tô. Độ dai va đập tăng 130% so với hợp kim AZ91 ban đầu. Trong khi khối lượng riêng nhẹ hơn nhiều so với thép cho thấy loại vật liệu này có tiềm năng thay thế thép trong các ứng dụng kết cấu ô tô.

PDF