DỰ ĐOÁN ỨNG SUẤT VÀ BIẾN DẠNG KHI HÀN THÉP KHÔNG GỈ BẰNG PHẦN MỀM SYSWELD
PDF

Từ khóa

Plasma arc welding, duplex stainless steel, finite element method, heat input. Hàn Plasma, thép không gỉ duplex, phương pháp phần tử hữu hạn, năng lượng đường.

Cách trích dẫn

NGUYỄN HỒNG, T., & HOÀNG TRỌNG, ÁNH. (2022). DỰ ĐOÁN ỨNG SUẤT VÀ BIẾN DẠNG KHI HÀN THÉP KHÔNG GỈ BẰNG PHẦN MỀM SYSWELD. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 10(10), 412–416. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/222

Tóm tắt

Thép không gỉ 316L là loại vật liệu có khả năng chống ăn mòn tốt khi được tiếp xúc với nhiều loại hóa chất khác nhau, có độ bền tương đối cao và thường được sử dụng để làm thùng, bồn bể chứa hóa chất,... Như chúng ta biết, vật hàn được nung nóng bởi nguồn nhiệt của hồ quang hàn và các điều kiện gá kẹp,... dẫn đến sự xuất hiện ứng suất dư trong bộ phận hoặc toàn kết cấu hàn. Chính vì vậy, việc kiểm soát ứng suất dư và biến dạng hàn là vấn đề đang được rất nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước quan tâm. Bài báo này, sử dụng phương pháp phần tử hữu hạn để mô phỏng ứng suất dư và biến dạng khi hàn giáp mối hai tấm thép không gỉ 316L, có chiều dày 10mm bằng phương pháp hàn Plasma với các nguồn nhiệt lần lượt là: 1000J/mm và 1200J/mm, 1400J/mm.

PDF