Tóm tắt
Vỏ cầu chủ động có chức năng đỡ toàn bộ phần trọng lượng phía sau của ô tô và chịu các tải trọng từ tương tác bánh xe với đường. Ô tô thường xuyên làm việc trên đường xấu nên vỏ cầu chịu các tải trọng biến thiên liên tục với biên độ lớn. Khi xe di chuyển trên những loại đường khác khau hoặc khi bánh xe gặp phải các mấp mô mặt đường khác nhau thì xuất hiện tải trọng động tác động lên vỏ cầu chủ động làm ảnh hưởng đến độ bền của vỏ cầu và các chi tiết khác trên ô tô. Bài báo trình bày các kết quả khảo sát ảnh hưởng của độ cứng và hệ số cản giảm chấn hệ thống treo đến tải trọng động tác động lên xe tải 1,25 tấn khi xe đi qua đường mấp mô định dạng. Kết quả nghiên cứu làm cơ sở đề xuất lựa chọn theo hướng giảm tải trọng động tác động lên vỏ cầu.