TÍNH TOÁN VÀ PHÂN TÍCH RẼ NHÁNH ĐỐI VỚI DAO ĐỘNG TUẦN HOÀN CỦA ĐỘNG CƠ TRÊN NỀN ĐÀN HỒI
PDF

Từ khóa

Nonlinear vibration, shooting method, numerical simulation, piecewise -linear system, Floquet stability. Dao động phi tuyến, phương pháp bắn, mô phỏng số, tuyến tính từng khúc, ổn định Floquet.

Cách trích dẫn

HOÀNG MẠNH, C. (2022). TÍNH TOÁN VÀ PHÂN TÍCH RẼ NHÁNH ĐỐI VỚI DAO ĐỘNG TUẦN HOÀN CỦA ĐỘNG CƠ TRÊN NỀN ĐÀN HỒI. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 10(10), 62–66. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/161

Tóm tắt

Trong bài báo này trình bày việc tính toán dao động tuần hoàn và phân tích rẽ nhánh của nghiệm tuần toàn đối với cơ hệ gồm động cơ dạng piston một xi lanh đặt trên nền đàn hồi. Trước tiên, việc xây dựng mô hình dao động của động cơ trên đệm đàn hồi đã được thực hiện, ở đó có kể đến khe hở giữa vỏ động cơ và nền móng. Tiếp theo, phương trình động lực học của hệ đã được thiết lập bằng áp dụng phương pháp Lagrange, ta được một hệ phương trình vi phân phi tuyến. Việc tính toán dao động tuần hoàn và phân tích rẽ nhánh được thực hiện bằng phương pháp tính toán số, dựa trên thuật toán bắn đơn. Kết quả thu được là biểu đồ rẽ nhánh của dao động khi các tham số của hệ thay đổi và các dao động tuần hoàn tại một số trạng thái chuyển động của hệ.

PDF