ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG KHỐI LƯỢNG HÀNG HÓA NGOẠI THƯƠNG ĐƯỜNG BIỂN VIỆT NAM
PDF (English)

Từ khóa

Seaborne trade, seaborne exports, seaborne imports, Vietnam. Ngoại thương đường biển, xuất khẩu đường biển, nhập khẩu đường biển, Việt Nam.

Cách trích dẫn

VUONG THU, G. (2022). ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG KHỐI LƯỢNG HÀNG HÓA NGOẠI THƯƠNG ĐƯỜNG BIỂN VIỆT NAM. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 64(64), 65–70. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/137

Tóm tắt

Dù các phương tiện vận chuyển hàng hóa giữa các quốc gia ngày càng phong phú và đa dạng nhưng với những ưu điểm vượt trội về khối lượng hàng hóa, chi phí vận chuyển và độ an toàn đối với hàng hóa, đường biển vẫn luôn chiếm tỷ trọng cao trong hoạt động xuất và nhập khẩu của các nước có biển. Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) ước tính rằng khoảng 80% thương mại toàn cầu tính theo khối lượng và 70% giá trị được vận chuyển bằng đường biển. Chính vì vậy, hiện nay, phương thức ngoại thương đường biển là phương thức ngoại thương chủ yếu ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Trong thời gian qua, khối lượng hàng hóa ngoại thương đường biển Việt Nam tăng đáng kể cả về khối lượng hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu. Trong ba loại hàng chính của ngoại thương đường biển, hàng khô và hàng container đều chiếm tỷ trọng lớn và tăng trưởng ấn tượng. Loại hàng lỏng có tỷ trọng thấp nhất, hàng lỏng xuất khẩu giảm mạnh trong thời gian qua trong khi hàng lỏng nhập khẩu thì có xu hướng tăng. 

PDF (English)