Tóm tắt
Vấn đề bồi thường thiệt hại ô nhiễm dầu từ tàu trên biển là phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng, nên chúng ta cần phải có các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết quy trình và thủ tục bồi thường thiệt hại do ô nhiễm dầu gây ra. Hơn nữa, Việt Nam chưa nội luật hóa tốt các điều khoản của CLC (International Convention on Civil Liability for Oil Pollution Damage) vào luật pháp quốc gia. Đây là những lý do khiến Việt Nam gặp khó khăn trong việc yêu cầu bồi thường thiệt hại do ô nhiễm dầu do tàu gây ra. Khác với Việt Nam, Hoa Kỳ tích cực thảo luận xây dựng công ước CLC nhưng lại không tham gia công ước này, mà xây dưng đạo luật riêng cho mình - đó là OPA (Oil Pollution Act) với các quy định ưu việt. Trong phạm vi bài báo, tác giả sẽ phân tích các quy định của OPA giúp ta hiểu rõ đạo luật, cũng như các quy định đặc trưng, riêng biệt, từ đó rút ra những bài học có thể áp dụng vào hệ thống luật Việt Nam, giúp hướng tới hoàn thiện hơn nữa chế độ trách nhiệm pháp lý dân sự đối với thiệt hại ô nhiễm dầu từ tàu gây ra của Việt Nam.