Tóm tắt
Bài báo trình bày các kết quả nghiên cứu thực nghiệm xác định ảnh hưởng của việc bổ sung khí HHO (được sản xuất dựa trên việc điện phân nước) trên đường nạp đến tiêu hao nhiên liệu và hình thành phát thải của động cơ diesel. Động cơ nghiên cứu là động cơ diesel R180, 4 kỳ, một xi lanh. Tải trọng của động cơ là máy phát điện xoay chiều 220V. Tốc độ nghiên cứu là 1.500 (v/ph). Dòng điện khi điện phân là 3A. Dung dịch điện phân là KOH có nồng độ 40%. Kết quả nghiên cứu cho thấy khi bổ sung HHO, tiêu hao nhiên liệu giảm trung bình là 9,1%. Phát thải khói giảm trung bình 31%, phát thải CO giảm trung bình 28%, phát thải HC giảm trung bình 13%. Riêng phát thải NOx tăng trung bình là 2,5%.