XÁC ĐỊNH HỆ SỐ CẢN LẮC NGANG CỦA TÀU BẰNG PHƯƠNG PHÁP KẾT HỢP CFD VÀ MÔ HÌNH HỘP XÁM
PDF

Từ khóa

CFD simulation, overset mesh, roll motion, roll damping coefficient, grey-box modeling, Froude energy method Mô phỏng số CFD, lưới chồng, chuyển động lắc ngang, hệ số cản lắc ngang, mô hình hộp xám, phương pháp năng lượng Froude

Cách trích dẫn

LÊ THANH, B., & NGUYỄN THỊ HÀ, P. (2022). XÁC ĐỊNH HỆ SỐ CẢN LẮC NGANG CỦA TÀU BẰNG PHƯƠNG PHÁP KẾT HỢP CFD VÀ MÔ HÌNH HỘP XÁM. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 10(10), 73–80. Truy vấn từ https://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/163

Tóm tắt

Tính toán dao động lắc ngang của tàu có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, tính chống lật của tàu trong khai thác và cần được đặc biệt quan tâm trong giai đoạn thiết kế. Lý thuyết thế được áp dụng rộng rãi trong xác định hệ số cản lắc ngang có độ chính xác không cao và cần được chính xác hóa bằng thực nghiệm. Trong nghiên cứu này, dao động lắc ngang tự do của tàu DTMB5512 trên nước tĩnh được mô phỏng bằng phương pháp số (CFD) sử dụng phần mềm thương mại Star-CCM+ kết hợp phương pháp mô hình hộp xám để xác định hệ số cản lắc ngang của tàu. Ảnh hưởng của kích thước lưới, độ lớn góc lắc ban đầu, vận tốc tàu và vây giảm lắc được nghiên cứu và phân tích. Kết quả tính toán hệ số cản lắc ngang được so sánh với phương pháp năng lượng Froude,... Kết quả cho thấy phương pháp được đề xuất là một giải pháp tốt, tiết kiệm thời gian và chi phí mà vẫn đảm bảo độ tin cậy.

PDF