Tóm tắt
Bài báo nghiên cứu tính toán mô phỏng sự tương tác giữa dòng chảy và cánh ngầm tại các vận tốc làm việc khác nhau. Bài toán tương tác rắn - lỏng hai chiều giữa cánh ngầm và dòng chảy có mặt thoáng qua cánh ngầm được mô phỏng. Giá trị và sự biến đổi theo thời gian của lực cản, lực nâng tác dụng lên cánh ngầm, biến dạng của cánh ngầm và ảnh hưởng của biến dạng tới lực tương tác tính toán, mô phỏng tại các vận tốc tàu khác nhau. Kết quả cho thấy sự phụ thuộc của lực cản, lực nâng, biến dạng cánh ngầm vào vận tốc tàu và độ chiều sâu của cánh so với mặt thoáng.