NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ CHẾ TẠO HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ THAY THẾ BỘ CHẾ HÓA KHÍ TRÊN ĐỘNG CƠ UMZ-4218

PHẠM XUÂN PHƯƠNG1, NGUYỄN VĂN DƯƠNG1,
1 Viện Cơ khí động lực, Học viện Kỹ thuật quân sự

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, công nghệ phun xăng điện tử đã đã giúp cho động cơ chạy xăng tăng đáng kể hiệu suất và giảm phát thải. Tuy nhiên, số lượng động cơ đời cũ sử dụng bộ chế hòa khí với hiệu suất thấp và phát thải cao vẫn đang được sử dụng khá phổ biến. Để nâng cao hiệu suất và giảm phát thải cho những động cơ này thì việc cải tiến hệ thống nhiên liệu là điều cần thiết. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thay thế bộ chế hòa khí bằng hệ thống phun xăng điện tử trên động cơ UMZ-4128. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau khi thay thế hệ thống phun xăng điện tử, công suất của động cơ tăng tới 24%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm tới 24,5%. Bên cạnh đó, lượng phát thải CO2 và NOx cũng giảm tới 15% (đối với CO2) và 39% đối với NOx.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] K. Arshad, N. Hussain, M. H. Ashraf, and M. Z. Saleem (2024), Air pollution and climate change as grand challenges to sustainability, J Science of The Total Environment, p.172370.
[2] F. Leach, G. Kalghatgi, R. Stone, and P. Miles (2020), The scope for improving the efficiency and environmental impact of internal combustion engines, Transportation Engineering, Vol.1.
[3] A. Mogra and K. K. Gupta (2020), A review on new technology in internal combustion engine-HCCI engine, in IOP Conference Series: Materials Science and Engineering, Vol.810, No.1, p.012054: IOP Publishing.
[4] T. Rahul (2020), Recent trends in internal combustion engine, J International Research Journal of Engineering Technology, Vol.7, No.4, pp.924-930.
[5] F. Zhao, K. Chen, H. Hao, and Z. Liu (2020), Challenges, potential and opportunities for internal combustion engines in China, J Sustainability, Vol.12, no. 12, p. 4955, 2020.

[6] F. Leach, T. Knorsch, C. Laidig, and W. Wiese (2018), A review of the requirements for injection systems and the effects of fuel quality on particulate emissions from GDI engines, in SAE International Powertrains, Fuels & Lubricants Meeting 2018: Society of Automotive Engineers.
[7] A. K. Singh, A. Lanjewar, and A. Rehman (2014), Direct fuel injection system in gasoline Engine-A Review, J International Journal of Innovative Technology Exploring Engineering.
[8] J. Shankar and A. Sahu (2017), Review on application of gasoline direct injection and advanced techniques to increase efficiency and meet euro-vi norms, IJRET: International Journal of Research in Engineering and Technology, Vol.6, No.8, pp.165-172.
[9] A. Katijan, M. F. A. Latif, Q. F. Zahmani, S. Zaman, K. A. Kadir, and I. Veza (2019), An experimental study for emission of four stroke carbureted and fuel injection motorcycle engine, J Journal of Advanced Research in Fluid Mechanics Thermal Sciences, Vol.62, No.2, pp.256-264.
[10] N. T. Sa and P. V. Thức (2019), Nghiên cứu hoán cải hệ thống nhiên liệu kiểu chế hòa khí động cơ ô tô Corona 1989 thành kiểu điều khiển phun nhiên liệu - đánh lửa điện tử, Tạp chí Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải, Số 33, tr.3-10.