NGUỒN NĂNG LƯỢNG DỰ TRỮ CHO PHƯƠNG TIỆN ĐƯỜNG THUỶ CỠ NHỎ
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trước sức ép ngày càng tăng từ các quy định giảm phát thải khí nhà kính (GHG) của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), việc tích hợp hệ thống lưu trữ năng lượng pin (Battery Energy Storage System - BESS) trên các phương tiện đường thủy cỡ nhỏ đang được quan tâm như một giải pháp chuyển đổi năng lượng khả thi và bền vững. Trong bối cảnh đó, bài báo này tập trung phân tích vai trò của pin Lithium-ion - công nghệ pin chiếm ưu thế hiện nay - trong các hệ thống BESS phục vụ điện khí hóa tàu thủy. Trên cơ sở đánh giá hiệu suất, tuổi thọ và các đặc điểm kỹ thuật quan trọng của từng loại pin (NMC, LFP, LTO…), nghiên cứu đề xuất phương pháp chọn pin phù hợp với từng loại phương tiện dựa trên nhu cầu công suất và đặc thù vận hành. Ngoài ra, bài báo xây dựng mô hình mô phỏng hoạt động của phà điện sử dụng hệ thống BESS trong điều kiện thực tế, nhằm phân tích ảnh hưởng của các yếu tố như thời gian cập cảng, tần suất sạc, mức tiêu thụ tải và độ sâu xả (DoD) đến hiệu suất toàn hệ thống. Mục tiêu chính của nghiên cứu là xác định các giới hạn vận hành an toàn, từ đó đề xuất cấu hình pin và chiến lược khai thác hợp lý giúp duy trì hành trình ổn định, tối ưu hóa tuổi thọ pin và giảm chi phí vận hành. Kết quả đạt được góp phần xây dựng cơ sở khoa học cho việc ứng dụng hệ thống lưu trữ năng lượng trên các phương tiện thủy cỡ nhỏ, mở ra hướng phát triển bền vững cho ngành vận tải biển nội địa.
Từ khóa
BESS, năng lượng tái tạo, điện khí hóa, IMO, phát thải GHG.
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
[2] Зарипов, Р. М. (2023), Development and research of a small electric-powered vessel using photovoltaic cells, Қазақстан Ғылымы Мен Техникасы,
DOI: https://doi.org/10.48081/abvl5196.
[3] Pengcheng, P., Sun, Y., Yuan, C., Yan, X., & Tang, X. (2021), Research progress on ship power systems integrated with new energy sources: A review, Renewable and Sustainable Energy Reviews, Vol.148.
DOI: https://doi.org/10.1016/j.rser.2021.111048.
[4] Muhammad Sadiq, Syed Wajahat Ali, Yacine Terriche, Muhammad Umair Mutarraf, Mustafa Alrayah Hassan, Khalid Hamid, Zulfiqar Ali, Jia Yin Sze, Chun-Lien Su (2021), Future greener seaports: A review of new infrastructure, challenges, and energy efficiency measures, IEEE Access, Vol.9, pp.75125-75153.
DOI: https://doi.org/10.1109/ACCESS.2021.3081430
[5] Bordin, C., & Mo, O. (2019), Including power management strategies and load profiles in the mathematical optimization of energy storage sizing for fuel consumption reduction in maritime vessels, Journal of Energy Storage, Vol.23, pp.425-441.
[6] Bielewski, M., Blagoeva, D., Cordella, M., Di Persio, F., Gaudillat, P., Hildebrand, S., Mancini, L., Mathieux, F., Moretto, P., Paffumi, E., et al (2020). Analysis of Sustainability Criteria for Lithium-Ion Batteries Including Related Standards and Regulations. European Commission, Brussels, Belgium.
[7] Gifford, S. Charting a Course: Batteries in the Maritime Industry (2025). Faraday Insights Report No. 22, Faraday Institution, Oxfordshire, UK.
[8] Cao, Y., Chen, L., Wang, X., Zhang, T., & Xu, H. (2023), Optimization of battery energy storage system size and power allocation strategy for fuel cell ship, Energy Science & Engineering, Vol.11, No.1, pp.123-136.
[9] DNV (2022). Batteries Gain Momentum in the Maritime Sector. Maritime Impact.
[Online]. Available: https://www.dnv.com/expert-story/maritime-impact/Batteries-gain-momentum-in-the-maritime-sector
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Lê Văn Tâm, Đặng Đình Phúc, TRUYỀN THÔNG MẠNG BIẾN TẦN CHO THIẾT BỊ LÀM HÀNG TÀU BIỂN , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 83 (2025): Số 83 (08/2025)
- LƯU KIM THÀNH, ĐÀO QUANG KHANH, HỨA XUÂN LONG, TỐNG LÂM TÙNG, NGHIÊN CỨU MÔ PHỎNG BIẾN TẦN - ĐỘNG CƠ ĐỒNG BỘ NAM CHÂM VĨNH CỬU PMSM ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU KHIỂN SVPWM , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 76 (2023): Số 76 (11/2023)