ỨNG DỤNG MATLAB TRONG ĐIỀU KHIỂN TOÀN PHƯƠNG TUYẾN TÍNH BẬC HAI CHO HỆ THỐNG VÂY GIẢM LẮC TÀU THỦY CÓ TÍNH ĐẾN YẾU TỐ NGOẠI CẢNH
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Khi hành trình trên biển, dao động lắc ngang của tàu sẽ ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của tàu và hàng hóa cũng như sức khỏe của thủy thủ đoàn. Là một thiết bị phổ biến để giảm lắc ngang cho tàu, vây giảm lắc chủ động thường được lắp đặt phổ biến để giảm lắc ngang cho tàu, hiệu quả giảm lắc của các vây này phụ thuộc chủ yếu vào bộ điều khiển vây. Trong nghiên cứu của chúng tôi, bộ điều khiển tối ưu toàn phương tuyến tính bậc hai (Linear Quadratic Regular - LQR) được đề xuất cho hệ thống ổn định vây tuyến tính của tàu nhằm mục đích thiết kế bộ điều khiển tối ưu cho hệ thống vây giảm lắc chủ động của tàu. Trong thiết kế này, yếu tố ngoại cảnh được xem xét là các sóng ngẫu nhiên tác động vào hệ thống. Sau cùng, tính ổn định và hiệu quả của bộ điều khiển LQR được khẳng định bằng các kết quả mô phỏng dựa trên phần mềm mô phỏng Matlab.
Từ khóa
Điều khiển tuyến tính bậc hai, điều khiển tối ưu, vây giảm lắc chủ động.
Chi tiết bài viết
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- NGUYỄN THÁI DƯƠNG, NGHIÊN CỨU PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ TÀU BẰNG QUAN TRẮC ĐỒNG THỜI ĐỘ CAO VÀ PHƯƠNG VỊ MẶT TRỜI , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 66 (2021): Số 66 (04/2021)
- NGUYỄN THÁI DƯƠNG, XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ TÀU BẰNG PHƯƠNG PHÁP BÌNH PHƯƠNG NHỎ NHẤT HIỆU ĐỘ CAO THIÊN THỂ , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 65 (2021): Số 65 (01/2021)
- NGUYỄN QUANG DUY, THIẾT KẾ ĐIỀU KHIỂN DỰ ĐOÁN MÔ HÌNH CHO HỆ THỐNG VÂY GIẢM LẮC TÀU THỦY DỰA TRÊN MẠNG THẦN KINH PHẢN HỒI , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 67 (2021): Số 67 (08/2021)
- NGUYỄN THÁI DƯƠNG, TRẦN VĂN THÀNH, XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TÍNH TOÁN ĐIỂM BẺ LÁI CHUYỂN HƯỚNG KHI CÓ ẢNH HƯỞNG CỦA DÒNG CHẢY , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 62 (2020): Số 62 (04/2020)
- NGUYỄN THÁI DƯƠNG, XÁC ĐỊNH VÙNG XÁC SUẤT VỊ TRÍ TÀU NHẬN ĐƯỢC TỪ MÁY THU GPS THỰC TẾ TRÊN VÙNG VEN BIỂN VIỆT NAM , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 61 (2020): Số 61 (01/2020)
- NGUYỄN THÁI DƯƠNG, ẢNH HƯỞNG CỦA ĐỘ BIẾN DẠNG CỦA PHÉP CHIẾU HẢI ĐỒ MERCATOR TỚI CÔNG TÁC DẪN TÀU AN TOÀN , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 60 Số 60 (2019): Số 60 (11/2019)
- NGUYỄN QUANG DUY, LÊ ĐỨC BÌNH, NGHIÊN CỨU GIẢM LẮC DỌC TÀU THỦY ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU KHIỂN TOÀN PHƯƠNG TUYẾN TÍNH BẬC HAI , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 72 (2022): Số 72 (11/2022)
- VŨ SƠN TÙNG, NGUYỄN THÁI DƯƠNG, NGUYỄN VĂN SƯỚNG, NGHIÊN CỨU TỰ ĐỘNG ĐIỀU KHIỂN TÀU THỦY CẬP CẦU DỰA TRÊN BỘ ĐIỀU KHIỂN TRƯỢT SỬA LỖI THÍCH NGHI KHI CÓ CƠ CẤU CHẤP HÀNH BỊ LỖI , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 79 (2024): Số 79 (08/2024)
Các bài báo tương tự
- NGUYỄN QUANG DUY, THIẾT KẾ ĐIỀU KHIỂN DỰ ĐOÁN MÔ HÌNH CHO HỆ THỐNG VÂY GIẢM LẮC TÀU THỦY DỰA TRÊN MẠNG THẦN KINH PHẢN HỒI , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 67 (2021): Số 67 (08/2021)
Ông/Bà cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.