XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TÍNH TOÁN ĐIỂM BẺ LÁI CHUYỂN HƯỚNG KHI CÓ ẢNH HƯỞNG CỦA DÒNG CHẢY

NGUYỄN THÁI DƯƠNG 1, , TRẦN VĂN THÀNH 2
1 Khoa Hàng hải, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
2 Trung tâm Công nghệ thông tin, VNPT Hải Phòng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Lập tuyến hàng hải dự tính là một nghiệp vụ cơ bản của sĩ quan hàng hải trong công tác dẫn tàu an toàn. Trong quá trình tác nghiệp, sĩ quan trực ca (SQTC) cần phải xác định điểm chuyển hướng cũng như tính toán điểm bẻ lái. Qui trình tính toán đã được hướng dẫn bởi Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và được triển khai theo Hệ thống quản lý an toàn quốc tế (ISM). Tuy nhiên, tại các khu vực hàng hải có dòng chảy thay đổi, đặc biệt trong điều kiện luồng lạch hẹp thì việc tính toán để đưa ra quyết định bẻ lái chuyển hướng không đơn giản. Bài báo tập trung nghiên cứu phương pháp xác định vị trí điểm bẻ lái khi chuyển hướng tàu trong luồng lạch hẹp có ảnh hưởng của dòng chảy, từ đó xây dựng chương trình tính toán tọa độ điểm bẻ lái chuyển hướng nhằm hỗ trợ SQTC điều động tàu một cách an toàn và hiệu quả.

Chi tiết bài viết

Thông tin về tác giả

NGUYỄN THÁI DƯƠNG, Khoa Hàng hải, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Khoa Hàng hải, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

TRẦN VĂN THÀNH, Trung tâm Công nghệ thông tin, VNPT Hải Phòng

Trung tâm Công nghệ thông tin, VNPT Hải Phòng

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả