NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG HỆ THỐNG PHẦN MỀM HỖ TRỢ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, TƯ VẤN VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TINH THẦN CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

Phạm Trung Minh1, , Đỗ Thái Đan1, Trương Bá Hoàng Hiệp1, Hoàng Đức Long1, Nguyễn Mạnh Nguyên1, Lê Quyết Tiến1
1 Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Sức khỏe tinh thần đang trở thành một vấn đề đáng quan tâm trong cộng đồng sinh viên đại học hiện nay. Trước thực trạng này, nhóm tác giả đã nghiên cứu xây dựng một hệ thống phần mềm gồm hai thành phần: ứng dụng di động dành cho sinh viên và nền tảng quản trị trên web dành cho cán bộ phòng công tác sinh viên. Hệ thống cho phép sinh viên thực hiện các bài kiểm tra sức khỏe tinh thần, nhận phản hồi đánh giá ngay lập tức, đồng thời tương tác với chatbot để được tư vấn về các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm lý và quy chế học vụ. Về phía nhà trường, hệ thống cung cấp các báo cáo thống kê tổng thể, phát hiện sớm các trường hợp nguy cơ cao và cho phép gửi thông báo học vụ tự động đến sinh viên. Nhờ liên kết với cơ sở dữ liệu học tập và học phí, phần mềm cũng giúp phát hiện và cảnh báo sớm các trường hợp sinh viên bị cảnh báo học vụ hoặc chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Bài báo trình bày quá trình xây dựng, triển khai thử nghiệm hệ thống tại Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam, cùng với các kết quả ban đầu cho thấy tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong tương lai.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] L. H. H. Linh, B. H. Cẩm, H. T. Tân, N. T. Đạt, and C. V. Trở (2024), Rối loạn lo âu, trầm cảm và nhu cầu chăm sóc sức khoẻ tâm thần của sinh viên Thành Phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Nghiên cứu Y học, Số 181(8), tr.140-148.
[2] J. E. H. Brown and J. Halpern (2021), AI chatbots cannot replace human interactions in the pursuit of more inclusive mental healthcare, SSM-Mental Heal.,Vol.1, p.100017.
[3] A.A.Abd-Alrazaq (2019), An overview of the features of chatbots in mental health: A scoping review, Int. J. Med. Inf., Vol.132, p.103978.
[4] A.A.Abd-Alrazaq (2020), Effectiveness and safety of using chatbots to improve mental health: systematic review and meta-analysis, J. Med. Internet Res, Vol.22, No.7, p.16021.
[5] M. V Heinz et al. (2025), Randomized trial of a generative ai chatbot for mental health treatment, NEJM AI, Vol.2, No.4, p.2400802.
[6] E. U. Imkome et al. (2025), Ai‐Aun Chatbot: A Pilot Study on the Effectiveness of an Artificial Intelligence Intervention for Mental Health Among Thai Older Adults, Nurs. Health Sci., Vol.27, No.2, p.70093.
[7] M. Rahsepar Meadi, T. Sillekens, S. Metselaar, A. Balkom, J. Bernstein, and Batelaan (2025), Exploring the ethical challenges of conversational AI in mental health care: scoping review, JMIR Ment. Heal., Vol.12, p.60432.
[8] G.-J. Hwang and C.-Y. Chang (2023), A review of opportunities and challenges of chatbots in education, Interact, Learn. Env., Vol.31, No.7, pp.4099-4112.
[9] S.Wollny (2021), Are we there yet?-a systematic literature review on chatbots in education, Front, Artif. Intell, Vol.4, p.654924.
[10] L. Labadze, M. Grigolia, and L. Machaidze (2023), Role of AI chatbots in education: systematic literature review, Int. J. Educ. Technol. High. Educ., Vol.20, No.1, p.56.
[11] R. Winkler and M. Söllner (2018), Unleashing the potential of chatbots in education: A state-of the-art analysis, in Academy of Management Proceedings, Briarcliff Manor, NY 10510: Academy of Management.
[12] GPT-4o mini: advancing cost-efficient intelligence | OpenAI. Accessed: May 11, 2025. [Online]. Available: https://openai.com/index/gpt 4o-mini-advancing-cost-efficient-intelligence/
[13] A. Vaswani (2017), Attention Is All You Need, Adv Neural Inf Process Syst. [Online]. Available: https://arxiv.org/pdf/1706.03762
[14] R. Bommasani et al. (2021), On the Opportunities and Risks of Foundation Models. Accessed: May 11, 2025. [Online]. Available: https://arxiv.org/pdf/2108.07258
[15] Y. Lappalainen and N. Narayanan (2023), Aisha: A custom AI library chatbot using the ChatGPT API, J. Web Librariansh., Vol.17, No.3, pp.37-58.
[16] C. M. G. Paredes, C. Machuca, and Y. M. Semblantes Claudio (2023), ChatGPT API: Brief overview and integration in Software Development, Int. J. Eng. Insights, Vol.1, No.1, pp.25-29.
[17] A. O. Coker, O. O. Coker, and D. Sanni (2018), Psychometric properties of the 21-item depression anxiety stress scale (DASS-21), African Res. Rev., Vol.12, No.2, pp.135-142.
[18] D. A. Dunstan and N. Scott (2020), Norms for Zung’s self-rating anxiety scale, BMC Psychiatry, Vol.20, No.1, pp. 1-8.