NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA LƯU HUỲNH TRONG NHIÊN LIỆU VÀ TẢI ĐỘNG CƠ TỚI SỰ PHÁT THẢI HẠT CỦA ĐỘNG CƠ DIESEL TÀU THUỶ

LƯU QUANG HIỆU1, , TÔ TRỌNG HIỂN1, TRẦN THẾ NAM 2
1 Khoa Máy tàu biển, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
2 Phòng Khoa học - Công nghệ, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Sự phát thải hạt từ động cơ diesel tàu thuỷ ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường và sức khoẻ con người đặc biệt là khu vực cảng. Để hiểu rõ hơn về sự phát thải từ động cơ diesel tàu thuỷ, các mẫu hạt trong khí xả của động cơ diesel tàu biển được thu thập ở các chế độ tải và nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh khác nhau bằng phin lọc quartz fiber filters và hệ thống lấy mẫu pha loãng một phần, sau đó được phân tích để đánh giá sự ảnh hưởng của nhiên liệu và chế độ tải tới sự phát thải hạt của động cơ. Kết quả cho thấy, sự phát thải hạt phụ thuộc vào hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu, và chế độ tải của động cơ. Khi hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu giảm từ 1.01% về 0,5% lượng phát thải hạt trong bình giảm từ 0,94 về 0,61 g/kW.h Khi động cơ khai thác ở chế độ tải thấp 15%, lượng phát thải hạt cao hơn gấp gần 2 lần ở chế độ tải cao. Ở chế độ tải 50 - 60% tải, lượng phát thải hạt là thấp nhất khoảng 0,51g/kW.h cho nhiên liệu 0,5% lưu huỳnh và 0,77g.kW/h cho nhiên liệu 1,01% lưu huỳnh.

Chi tiết bài viết

Thông tin về tác giả

LƯU QUANG HIỆU, Khoa Máy tàu biển, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Khoa Máy tàu biển, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

TÔ TRỌNG HIỂN, Khoa Máy tàu biển, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Khoa Máy tàu biển, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

TRẦN THẾ NAM, Phòng Khoa học - Công nghệ, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Phòng Khoa học - Công nghệ, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>