TÍNH TOÁN ĐỊNH TÂM HỆ TRỤC TÀU THỦY BẰNG PHƯƠNG PHÁP PHẦN TỬ HỮU HẠN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Quá trình định tâm hệ trục tàu thủy ảnh hưởng đến hoạt động an toàn và tin cậy của hệ trục trong quá trình khai thác vận hành tàu thủy. Hiện nay, có nhiều phương pháp khác nhau được sử dụng để tính toán định tâm hệ trục tàu thủy. Phổ biến nhất hiện nay, đó là phương pháp định tâm hệ trục tàu thủy theo tải trọng gối đỡ bằng phương pháp phần tử hữu hạn. Trên thế giới, đã xuất hiện các phần mềm tính toán định tâm hệ trục bằng phương pháp trên, tuy nhiên để sở hữu các phần mềm này đòi hỏi chi phí cao. Chính vì vậy, trong nghiên cứu này, tác giả tập trung nghiên cứu xây dựng chương trình tính toán định tâm hệ trục theo tải trọng gối đỡ bằng phương pháp phần tử hữu hạn nhằm mục đích nội địa hóa phần mềm tính toán. Kết quả tính toán thử nghiệm cho tàu cụ thể trong nghiên cứu đã cho kết quả đảm bảo độ chính xác khi so sánh với kết quả tính toán được tính bởi nhà máy đóng tàu. Đây sẽ là cơ sở để phát triển một phần mềm nội địa tính toán định tâm hệ trục tàu thủy trong tương lai.
Từ khóa
Hệ trục tàu thủy, định tâm, tải trọng gối đỡ, phần tử hữu hạn.
Chi tiết bài viết
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- PHẠM XUÂN DƯƠNG, TRẦN THẾ NAM, NGHIÊN CỨU GIẢM THIỂU Ô XÍT LƯU HUỲNH (SOx) TRONG KHÍ XẢ ĐỘNG CƠ DIESEL TÀU THỦY BẰNG THÁP LỌC ƯỚT HỆ THỐNG KÍN , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 10 (2021): Số Đặc biệt (10/2021)
- PHẠM ĐÌNH BÁ, PHẠM XUÂN DƯƠNG, PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU KHIỂN THÍCH NGHI KHÔNG CÓ MÔ HÌNH CHO RÔ BỐT DÂY SONG SONG , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 66 (2021): Số 66 (04/2021)
- NGUYỄN QUANG HUY, NGUYỄN VIẾT THÀNH, PHẠM XUÂN DƯƠNG, NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG DẪN ĐƯỜNG THEO ĐỊNH VỊ THỦY ÂM TRỢ GIÚP HỆ THỐNG DẪN ĐƯỜNG QUÁN TÍNH , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 60 Số 60 (2019): Số 60 (11/2019)