NGHIÊN CỨU VỀ ĐỘ BỀN TĨNH CỦA KHUNG XE BUÝT

PHẠM VĂN TUẤN1, TRẦN THANH TÙNG1,
1 Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đô thị ngày càng phát triển, phương tiện vận tải hành khách công cộng ngày càng được sử dụng rộng rãi đặc biệt là xe buýt. Tình trạng sử dụng xe buýt quá tải đã ảnh hưởng đến độ bền khung xe buýt và các chi tiết khác. Do vậy, trong quá trình thiết kế khung xe, việc nghiên cứu đánh giá độ bền khung xe là rất quan trọng. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu tính toán kiểm tra độ bền khung xe buýt. Khung xe được mô phỏng đánh giá độ bền bằng phần mềm HyperWorks để xác định được chuyển vị và ứng suất tại các vị trí của khung. Quá trình xây dựng bài toán được thực hiện dựa trên phương pháp phần tử hữu hạn, từ đó quan sát ứng suất cũng như biến dạng của khung. Khung xe được kiểm tra với trường hợp tải trọng tĩnh, chịu tải trọng toàn bộ. Kết quả mô phỏng dùng để phân tích, đánh giá tính an toàn của khung. Kết quả mô phỏng cho thấy khung xe đủ bền, các vị trí gây tập trung ứng suất như các mối hàn, vị trí lắp hệ thống treo.

Chi tiết bài viết

Thông tin về tác giả

PHẠM VĂN TUẤN, Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

TRẦN THANH TÙNG, Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội