Tóm tắt
Hệ thống phanh dẫn động hỗn hợp thủy lực-khí nén có kết cấu rất phức tạp và thường được trang bị trên các xe vận tải cỡ lớn. Độ tin cậy, tình trạng kỹ thuật của hệ thống phanh quyết định đến tính an toàn chuyển động, tính điều khiển của ô tô. Việc nghiên cứu đánh giá được tình trạng kỹ thuật của toàn bộ hệ thống phanh cũng như của từng cụm và phần tử riêng biệt trong hệ thống có ý nghĩa rất quan trọng. Bài báo trình bày cơ sở lý thuyết xây dựng mô hình Markov dựa trên phân tích đặc điểm kết cấu của hệ thống phanh thủy khí nhằm đánh giá được tình trạng kỹ thuật của cả hệ thống và các phần tử. Dựa trên bộ thông số đầu vào là tần suất hư hỏng được thống kê từ các đơn vị sử dụng, kết quả đầu ra là độ tin cậy và các quy luật suy giảm độ tin cậy của cả hệ thống và các phần tử trong hệ thống phanh. Kết quả khảo sát có thể được sử dụng để tối ưu hóa việc dự trù phụ tùng, thay đổi chu kỳ tác động kỹ thuật, nhằm nâng cao hiệu quả của công tác khai thác trang bị.