Tóm tắt
Khu thương mại tự do (FTZ) là một khái niệm khá mới mẻ ở Việt Nam. Sau khi nhận được sự chấp thuận từ Chính phủ, Đà Nẵng chuẩn bị thành lập FTZ kết nối với Cảng Liên Chiểu và bao gồm các khu vực sản xuất, thương mại – dịch vụ và hậu cần logistics. FTZ được kỳ vọng sẽ là một động lực thúc đẩy nhiều lĩnh vực phát triển của thành phố, bao gồm cả lĩnh vực logistics. Tuy nhiên, vì đây là cơ chế thí điểm đầu tiên tại Việt Nam và hiện tại còn khá ít nghiên cứu cũng như dữ liệu trong lĩnh vực này nên chưa thể biết chắc mức độ tác động của FTZ đối với sự phát triển logistics tại Đà Nẵng trong bối cảnh địa lý, kinh tế và xã hội cụ thể tại địa phương. Do đó, bài viết sẽ cố gắng phần nào lấp đầy khoảng trống kiến thức này bằng cách thảo luận về tình hình logistics hiện tại của Đà Nẵng và xem xét các nghiên cứu liên quan trong lĩnh vực để có thể đưa ra đánh giá về các tác động tiềm năng của FTZ Đà Nẵng đối với sự phát triển logistics tại địa phương. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng FTZ có thể cải thiện chi phí và cơ sở hạ tầng logistics của địa phương, tăng tỷ lệ dịch vụ logistics xanh và hiện đại, đồng thời thu hút thêm lao động logistics và các nhà cung cấp dịch vụ logistics chuyên biệt đến địa phương. Tuy nhiên, mức độ và chiều hướng ảnh hưởng thực tế sẽ còn phụ thuộc rất lớn vào các chính sách và sự hỗ trợ của chính phủ.