TÍNH TOÁN ĐỊNH TÂM HỆ TRỤC TÀU THỦY BẰNG PHƯƠNG PHÁP PHẦN TỬ HỮU HẠN
PDF

Từ khóa

Propulsion, Shaft Alignment, Bearing Reaction, Finite Element Method. Hệ trục tàu thủy, định tâm, tải trọng gối đỡ, phần tử hữu hạn.

Cách trích dẫn

LÊ ĐÌNH , D. ., PHẠM XUÂN , D., & CAO ĐỨC, T. (2022). TÍNH TOÁN ĐỊNH TÂM HỆ TRỤC TÀU THỦY BẰNG PHƯƠNG PHÁP PHẦN TỬ HỮU HẠN. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 71(71), 11–17. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/324

Tóm tắt

Quá trình định tâm hệ trục tàu thủy ảnh hưởng đến hoạt động an toàn và tin cậy của hệ trục trong quá trình khai thác vận hành tàu thủy. Hiện nay, có nhiều phương pháp khác nhau được sử dụng để tính toán định tâm hệ trục tàu thủy. Phổ biến nhất hiện nay, đó là phương pháp định tâm hệ trục tàu thủy theo tải trọng gối đỡ bằng phương pháp phần tử hữu hạn. Trên thế giới, đã xuất hiện các phần mềm tính toán định tâm hệ trục bằng phương pháp trên, tuy nhiên để sở hữu các phần mềm này đòi hỏi chi phí cao. Chính vì vậy, trong nghiên cứu này, tác giả tập trung nghiên cứu xây dựng chương trình tính toán định tâm hệ trục theo tải trọng gối đỡ bằng phương pháp phần tử hữu hạn nhằm mục đích nội địa hóa phần mềm tính toán. Kết quả tính toán thử nghiệm cho tàu cụ thể trong nghiên cứu đã cho kết quả đảm bảo độ chính xác khi so sánh với kết quả tính toán được tính bởi nhà máy đóng tàu. Đây sẽ là cơ sở để phát triển một phần mềm nội địa tính toán định tâm hệ trục tàu thủy trong tương lai.

PDF