XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TÍNH TOÁN VÀ KIỂM NGHIỆM KHỐI LƯỢNG ĐOÀN TÀU TRÊN ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM
PDF

Từ khóa

Calculation program, traction calculation, the mass of a train calculation, the mass of a train testing, Vietnam Railways. Chương trình tính toán, tính toán sức kéo, tính toán khối lượng đoàn tàu, kiểm nghiệm khối lượng đoàn tàu, đường sắt Việt Nam.

Cách trích dẫn

ĐỖ ĐỨC, T., NGUYỄN ĐỨC, T., & VŨ VĂN, H. (2022). XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TÍNH TOÁN VÀ KIỂM NGHIỆM KHỐI LƯỢNG ĐOÀN TÀU TRÊN ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 10(10), 400–406. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/220

Tóm tắt

Tính toán sức kéo đoàn tàu trong ngành đường sắt là một bài toán tổng hợp bao gồm nhiều nội dung. Nội dung trước nhất, cần tính toán xác định khối lượng đoàn tàu khi chạy trên độ dốc tính toán với tốc độ đều, sau đó là kiểm nghiệm khối lượng kéo theo độ dốc khởi động, theo bán kính cong nhỏ nhất, theo khả năng dùng động năng vượt dốc và theo chiều dài hữu hiệu đường ga. Trên thực tế, các đoàn tàu khách và tàu hàng có thành phần rất đa dạng, cấu thành từ nhiều loại toa xe khác nhau và được kéo bởi các loại đầu máy khác nhau. Việc tính toán và kiểm nghiệm khối lượng kéo cho các loại đoàn tàu có tính đa dạng như vậy là công việc có khối lượng lớn, chiếm nhiều thời gian nếu tiến hành bằng phương thức thủ công truyền thống. Do vậy, để rút ngắn thời gian, đảm bảo tính linh hoạt và thuận tiện trong quá trình tính toán với các phương án lập tàu khác nhau, trong bài báo này trình bày quá trình xây dựng chương trình tính toán và kiểm nghiệm khối lượng đoàn tàu nhằm đáp ứng được các yêu cầu đã đặt ra. Chương trình tính toán này là một mô đun (chương trình con) trong chương trình tổng hợp tính toán sức kéo đoàn tàu.

PDF