NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA VẬN TỐC VÀ LOẠI ĐƯỜNG TỚI ĐỘ ÊM DỊU CỦA Ô TÔ KHÁCH TRANG BỊ HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN
PDF

Từ khóa

Ride comfort, bus, air suspension, limit velocity. Độ êm dịu, ô tô khách, hệ thống treo khí nén, vận tốc giới hạn.

Cách trích dẫn

ĐẶNG VIỆT, H. (2022). NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA VẬN TỐC VÀ LOẠI ĐƯỜNG TỚI ĐỘ ÊM DỊU CỦA Ô TÔ KHÁCH TRANG BỊ HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 10(10), 347–351. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/211

Tóm tắt

Dao động của ô tô khách bị ảnh hưởng bởi các điều kiện vận hành như vận tốc, loại đường. Trong quá trình chuyển động, dao động ảnh hưởng đến đường, xe và người lái. Độ êm dịu được sử dụng để đánh giá ảnh hưởng của dao động đến người lái thông qua tiêu chí gia tốc bình phương trung bình (arms). Bài báo này nghiên cứu xác định vận tốc giới hạn của ô tô khách sử dụng hệ thống treo khí nén theo tiêu chí độ êm dịu trên cơ sở khảo sát mô hình không gian. Kết quả nghiên cứu cho thấy cảm giác thoải mái chỉ đạt được trong điều kiện vận hành với vận tốc không quá 55,4 km/h trên đường loại A hoặc vận tốc không quá 13,7 km/h trên đường loại B; với vận tốc lớn hơn 44 km/h trên đường loại D sẽ gây ra cảm giác cực kỳ khó chịu cho người lái.

PDF