THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO LÒ ĐỐT SINH KHỐI CÓ BỘ TRAO ĐỔI NHIỆT KIỂU KHÓI - KHÍ
PDF

Từ khóa

Biomass furnace, flue gas to air heat exchanger, air flow characteristics, multi-tube heat exchanger. Lò đốt sinh khối, trao đổi nhiệt khói - khí, đặc tính chảy dòng khí, chùm ống trao đổi nhiệt.

Cách trích dẫn

NGUYỄN ĐÌNH, T., & NGUYỄN VĂN , T. (2022). THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO LÒ ĐỐT SINH KHỐI CÓ BỘ TRAO ĐỔI NHIỆT KIỂU KHÓI - KHÍ. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 10(10), 184–188. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/195

Tóm tắt

Lò đốt sinh khối có bộ trao đổi nhiệt kiểu khói-khí (khói - không khí) sử dụng phụ phẩm cây trồng/phụ phẩm nông nghiệp làm nguồn nhiên liệu đốt để tạo ra nguồn năng lượng nhiệt cần thiết cho các mục đích khác nhau, chẳng hạn như sấy ngũ cốc, lạc, đậu nành, sắn và các nguyên liệu khác. Lò bao gồm một buồng đốt, một ống góp trên, hai ống góp dưới và các ống xả/ống thoát khói. Các ống xả/ống thoát khói sẽ hướng dòng khí cháy (khói) từ buồng đốt theo đường ngoằn ngoèo trong khoảng thông giữa các ống góp trên và dưới và tạo thành một ống thoát khói. Trong khi đó, không khí (khí lạnh) xung quanh đi vào khoang chứa, đi qua các bề mặt truyền nhiệt của buồng đốt/của ống trao đổi nhiệt và các ống xả khi nhiệt truyền tới nó sẽ thực hiện quá trình tao đổi nhiệt. Sau đó được đi ra khỏi lò. Ngoài ra trong nghiên cứu này nhóm tác giả trình bày kết quả nghiên cứu khi thay đổi chế độ dòng chảy bên trong ống bằng cách bố trí thêm “ống can thiệp” vào bên trong nhằm tăng hiệu suất trao đổi nhiệt đối với lò đốt gián tiếp có có bộ trao đổi nhiệt dạng ống chùm kiểu khói - khí. Quá trình thực nghiệm đã xác định được tỉ lệ tiết kiệm năng lượng khoảng 20%, hiệu suất trao đổi nhiệt tăng khoảng ≈ 88%, công suất nhiệt tăng lên được khoảng 56%.

PDF