NGHIÊN CỨU ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ KHÔNG TẢI TRÊN ĐỘNG CƠ DIESEL COMMON RAIL KHI SỬ DỤNG BIODIESEL
PDF

Từ khóa

Common Rail Injection System, idle speed control, biodiesel. Hệ thống nhiên liệu Common Rail, điều khiển tốc độ không tải, diesel sinh học.

Cách trích dẫn

KHỔNG VĂN, N., LÊ ANH, V. ., TRẦN ANH , T., TRẦN VĂN, T., & NGUYỄN HOÀNG , V. (2022). NGHIÊN CỨU ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ KHÔNG TẢI TRÊN ĐỘNG CƠ DIESEL COMMON RAIL KHI SỬ DỤNG BIODIESEL. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 10(10), 163–167. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/187

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, việc sử dụng nhiên liệu sinh học trên các động cơ diesel điều khiển điện tử đang được các nhà khoa học, các nhà sản xuất nhiên liệu cũng như người tiêu dùng hết sức quan tâm. Tuy nhiên, việc nghiên cứu điều khiển tốc độ không tải trên động cơ diesel dùng hệ thống phun nhiên liệu điều khiển điện tử kiểu Common Rail (CR), có ưu điểm áp suất phun lớn, điều khiển chính xác lượng, thời điểm và số lần phun thì vẫn đang còn bỏ ngỏ. Bài báo này nghiên cứu, thiết kế bộ điều khiển tốc độ không tải động cơ 2.5 TCI-A lắp trên xe HYUNDAI STAREX khi sử dụng biodiesel B20. Kết quả cho thấy động cơ hoạt động bình thường ở chế độ không tải, động cơ sử dụng bộ điều khiển không tải phát thải CO giảm 14,34%, phát thải HC giảm 19,2%, phát thải NOx tăng 70,54% và phát thải PM không thay đổi so với động cơ nguyên thuỷ với cùng loại nhiên liệu B20.

PDF